SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nga phát triển phương pháp điều trị Covid-19 mới bằng chất nhạy quang

10:36, 07/08/2020
(SHTT) - Các nghiên cứu sinh của Viện vật lý hạt nhân y sinh (PhysBio) thuộc Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia (MEPhI) của Nga đã phát minh ra một phương pháp mới dựa trên tác động của bức xạ quang phổ hồng ngoại và chất nhạy quang để điều trị bệnh nguy hiểm trong đó có dịch Covid-19.

Theo thông tin từ  MEPhI, các nghiên cứu sinh của PhysBio đã phát triển một hệ thống máy chiếu diode phát quang (LED) để điều trị các căn bệnh nặng một cách an toàn, bao gồm cả Covid-19.

Phương pháp này hoạt động dựa trên các tác động của bức xạ quang phổ hồng ngoại đối với các bề mặt lớn trên cơ thể.

Theo Giáo sư Victor Loschenov, đây là một trong những phương pháp điều trị mới nhất bằng cách sử dụng chất nhạy quang (photosensitizer). Những chất này được đưa vào cơ thể bệnh nhân - nơi tập trung virus, sau đó dưới tác động của bức xạ, virus sẽ bị tiêu diệt.

Đặc biệt, ở phương pháp điều trị mới này, các chất nhạy quang sẽ vô hiệu hóa các tế bào trong hệ miễn dịch gây ra hiện tượng bão cytokine, nhờ đó tránh được phản ứng gây chết người.

Theo ông Loschenov, trước đó không có loại máy tương tự nào trên thế giới có khả năng chiếu xạ cho bệnh nhân một cách an toàn.

1_wstl_thumb

 

Hiện phương pháp điều trị mới đã được thử nghiệm lâm sàng trên 40 tình nguyện viên mắc Covid-19, kết quả cho thấy, tất cả bệnh nhân đều ghi nhận hiện tượng gia tăng độ bão hòa oxy trong máu, cơn đau trong phổi biến mất và khứu giác được cải thiện nhanh và thời gian hồi phục cũng được giảm đáng kể so với các phương pháp điều trị thông thường.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.