SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nga phát triển máy giặt phục vụ cho du hành không gian

08:48, 01/04/2019
(SHTT) - Dự án đặc biệt này được khơi nguồn từ chính lý do thiếu trang phục khiến cuộc du hành không gian của các nữ phi hành gia Nasa mới đây bị hủy bỏ.

Tập đoàn chế tạo tàu vũ trụ RKK Energiya của Nga đã đăng một đoạn video ngắn vào 29/3 vừa qua với nội dung tuyên bố họ đang trong quá trình phát triển một loại máy giặt đặc biệt để có thể sử dụng trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hay trên các tàu vũ trụ đi vào không gian, tuy nhiên họ lại không nêu cụ thể về đặc điểm của nó. Vì vậy có thể cần phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa để biết được những điểm khác biệt của máy giặt không gian so với sản phẩm máy giặt thông thường hiện nay.

Và trong khi chờ đợi RKK phát triển thành công sản phẩm và ứng dụng nó vào thực tế, thì những phi hành gia của chúng ta hiện nay vẫn phải đối mặt với một khối lượng trang phục khá lớn phải mang theo để sử dụng trong vòng 6 tháng trên trạm vũ trụ ISS. Thông thường, các phi hành gia mặc một bộ quần áo liên tục trong vòng 3 – 4 ngày cho đến khi bị bẩn, trong khi chúng ta, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, thường thay quần áo mỗi ngày một lần.

Năm 2017, tạp chí chuyên ngành vũ trụ Nga đã xuất bản một bài báo cáo của các nhà nghiên cứu tại RKK Energiya, mô tả cho người đọc hình dung được một chiếc máy giặt sẽ có ích như thế nào trên tàu vũ trụ.

1924611

Việc có một thiết bị giặt giũ ngay trên không gian sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các chuyến du hành vũ trụ. 

Các con số nghiên cứu cho thấy, cứ ba thành viên phi hành đoàn hoạt động trên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong hơn một năm thì khối lượng quần áo mà họ cần phải mang theo rơi vào khoảng 660kg. Đối với những chuyến bay liên tục hai năm đến sao Hỏa với sáu thành viên phi hành đoàn, con số này sẽ tăng lên gấp 5 lần, vào khoảng 3 tấn.

Bài báo cáo khẳng định, thiết bị làm sạch quần áo do họ phát triển – một khi được chế tạo thành công – sẽ có thể làm giảm đáng kể số lượng quần áo dự trữ mà phi hành gia cần phải mang theo khi đi làm nhiệm vụ.

Để tránh gây lãng phí và thiết kế thêm không gian lưu trữ, các chuyên gia đề xuất sử dụng CO2 thay cho nước bởi nó được tạo ra trong quá trình hô hấp của phi hành đoàn và có thể chuyển thành chất lỏng dưới tác dụng của áp suất.

Song song với dự án máy giặt đặc biệt của Nga, về phía Mỹ, NASA cũng đang trong quá trình xem xét hai đề xuất nghiên cứu đều mang tính khả thi cao: phương pháp giặt quần áo không cần nước và quần áo có thể chống vi khuẩn. Tuy nhiên do nguồn tài trợ nghiên cứu chỉ có hạn, nên NASA vẫn đang khá đau đầu trong việc cân nhắc lựa chọn một trong hai dự án trên.

female-astronauts-koch-mc

Các nữ phi hành gia được chỉ định trong nhiệm vụ mới bị hủy bỏ của Nasa.

Trước đó, Nasa đã phải tuyên bố hủy bỏ ký hoạch lần đầu tiên thực hiện một chuyến đi vào vũ trụ với đội ngũ nhân viên hoàn toàn là nữ giới trước ngày thực hiện chính thức 4 ngày vì lý do không còn đủ trang  phục phù hợp với kích thước cho hai phi hành gia được chỉ định cho nhiệm vụ này.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích