SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nga dự kiến đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào 12/8

15:31, 10/08/2020
(SHTT) - Theo tuyên bố từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới do nước này phát triển dự kiến được đăng ký vào ngày 12/8 sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình thử nghiệm lâm sàng. Nước này cũng lên kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho công dân nước này vào khoảng tháng 10 năm nay.

Phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết: “Việc đăng ký vaccine được phát triển tại Trung tâm Gamelei sẽ diễn ra vào ngày 12/8. Hiện tại, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đang được tiến hành. Đây là phần thử nghiệm cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải đảm bảo vaccine này đủ an toàn”.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Y tế Nga cho biết, “các tài liệu cần thiết để đăng ký vaccine COVID-19 do Trung tâm Gamelei phát triển, bao gồm dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng, đang được kiểm tra. Việc đăng ký vaccine sẽ được quyết định dựa trên kết quả của cuộc kiểm tra”.

Vaccine-Covid19-Nga

Vaccine COVID-19 của Nga dự kiến sẽ được đăng ký vào ngày 12/8 và đưa vào tiêm chủng đại trà vào tháng 10/2020. 

Các thử nghiệm lâm sàng vaccine này đã bắt đầu tại Đại học Sechenov ở Mátxcơva vào ngày 18/6. Trong một nghiên cứu với 38 tình nguyện viên và cho các kết quả tích cực khi cơ thể các tình nguyện viên đã sinh ra kháng sinh chống lại SARS-CoV-2 và không có phản ứng phụ nguy hiểm. Theo quan sát, tất cả những người tham gia thử nghiệm vaccine đều phát triển khả năng miễn dịch.

Tuần trước, Bộ Y tế Nga thông báo, chương trình tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 trên toàn quốc được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 10. Mọi chi phí sẽ do chính phủ đài thọ. Thứ trưởng Oleg Gridnev cũng cho biết, các nhân viên y tế và người già sẽ được ưu tiên tiêm chủng vaccine COVID-19 trước.

Theo các nhà khoa học Nga, sở dĩ nước này có thể nhanh chóng cán đích trên đường đua tìm kiếm vaccine COVID-19 là do đã có sãn nền tảng 20 năm phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này, đồng thời đã tìm hiểu sâu cách virus lây lan thông qua việc nghiên cứu các biện pháp điều trị bệnh Ebola và MERS .

Công nghệ sản xuất vaccine của Nga dựa trên adenovirus, một loại bệnh cảm cúm thông thường. Được tạo ra một cách nhân tạo, các protein trong vaccine sao chép các protein của COVID-19, kích hoạt “phản ứng miễn dịch tương tự như phản ứng do chính COVID-19 gây ra”. 

Hiện nay trên thế giới đang có hơn 166 loại vaccine COVID-19 được tiến hành nghiên cứu, trong đó có 6 ứng viên tiềm năng là các sản phẩm nghiên cứu của các nước Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và các nước khác.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.