SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nga đăng ký sáng chế kit xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron

10:54, 14/01/2022
(SHTT) - Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga (FMBA) mới đây tuyên bố đã phát triển thành công một loại kit test có khả năng phát hiện biến thể Omicron và tiến hành đăng ký sáng chế này tại quê nhà.

Bộ phận báo chí Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga (FMBA) hôm 11/1 cho biết hệ thống xét nghiệm do FMBA phát triển để phát hiện biến thể Omicron đã được Cục Quản lý Y tế Liên bang (Roszdravnadzor) đăng ký lần đầu tiên ở Nga.

Thông báo của FMBA cho biết, Bộ xét nghiệm được phát triển theo lệnh của người đứng đầu FMBA Veronika Skvortsova và được thiết kế để sử dụng trong chẩn đoán bệnh viêm trùng đường hô hấp cấp trong phòng thí nghiệm khi nghiên cứu các mẫu ARN từ vật liệu sinh học của con người lấy từ những người được chẩn đoán mắc COVID-19.

FMBA khẳng định nhờ một bộ đặc biệt từ dòng AmpliTest, có thể phân biệt biến thể Omicron với biến thể Delta trong vòng 1,5 giờ.

omicron

 

Trước đó, người đứng đầu FMBA Veronika Skvortsova thông báo, trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, đến nay chưa ghi nhận người tiêm loại vaccine mới Konvasel của Nga mắc COVID-19.

Trước đó, Công ty Công nghệ sinh học BioAcumen Global đã ra mắt bộ xét nghiệm PCR BioA Omicron có thể phát hiện biến chủng Omicron trong 90 phút mà không cần giải trình tự gene.

mi_omniscreen_061221

Bộ kit BioA Omicron giúp đẩy nhanh quá trình xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Strait Times. 

BioA Omicron không chỉ xét nghiệm ra biến thể Omicron mà còn có thể nhận diện nhiều biến thể nCoV khác, do đó, khi sử dụng bộ kit này, người dùng sẽ nhận được một trong ba kết quả: dương tính nCoV và dương tính Omicron; dương tính nCoV và âm tính Omicron; âm tính nCoV và âm tính Omicron.

Hiện tại, các bộ kit PCR có khả năng phát hiện biến chủng Omicron đòi hỏi một bước giải trình tự gene bổ sung để xác nhận chủng virus. Quá trình này thường mất thêm một ngày.

Khả năng phát hiện và xác định biến chủng Omicron của bộ kit này sẽ đẩy nhanh quá trình xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 90 phút lấy mẫu.

Một ưu điểm nữa của bộ xét nghiệm BioA Omicron đã được đông khô nên không cần làm lạnh. Điều này đã đơn giản hóa các yêu cầu về bảo quản và vận chuyển, cho phép bộ kit được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến một năm.

Với sự tiện lợi và nhanh chóng của bộ kit trong việc phát hiện biến chủng Omicron, BioAcumen Global - công ty phát triển bộ kit - hy vọng chúng sẽ được sử dụng tại những trạm kiểm soát nhập cảnh.

"Chúng tôi đang tìm cách cắt giảm các bước và thời gian cần thiết để thực hiện xét nghiệm. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là ở các biên giới, nơi các xét nghiệm chính xác cần được thực hiện tại chỗ. Không có nhiều thời gian để chờ đợi kết quả giải trình tự gene để biết một mẫu xét nghiệm dương tính có nhiễm Omicron hay không”, ông Jimmy Toh, Giám đốc BioAcumen Global, cho biết.

omicron_07-1

 

Theo các nhà khoa học, Omicron có hơn 30 đột biến trên protein. Nó cũng thiếu một đoạn gene so với các biến chủng trước đó. Bộ công cụ của Singapore có thể phát hiện sự thiếu hụt này. Hiện nhóm nghiên cứu có thể tạo ra tới 8.000 bộ xét nghiệm đông khô và 25.000 xét nghiệm dung dịch kiểu truyền thống trong một ngày.

Omicron xuất hiện lần đầu tại Botswana vào ngày 11/11, sau đó được Nam Phi phát hiện và công bố hôm 24/11, khi số ca nhiễm ở nước này tăng theo cấp số nhân chỉ trong vài tuần. Hai ngày sau, WHO tuyên bố xếp biến chủng này vào danh sách "đáng lo ngại".

Giới khoa học có nhiều ý kiến trái chiều về Omicron. Một số người cho rằng vaccine sẽ kém hiệu quả so với biến chủng. Số khác nhận định cộng đồng không nên quá hoang mang, vaccine hiện tại vẫn có tác dụng và không cần sản xuất thế hệ mới.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.