SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nga công bố một loại thuốc đặc trị COVID-19

15:12, 29/03/2020
(SHTT) - Truyền thông Nga cho biết, các nhà khoa học nước này đã công bố một loại thuốc có thể điều trị Covid-19.

Hãng tin Sputnik cho hay Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) vừa công bố loại thuốc hứa hẹn điều trị hiệu quả virus gây dịch COVID-19 dựa trên thuốc chống sốt rét Mefloquine. Quá trình điều chế đã tham khảo kinh nghiệm của Trung Quốc và một số nước phương Tây.

Giám đốc FMBA Veronika Skvortsova chia sẻ Mefloquine được chọn nhờ vào khả năng ngăn chặn hiệu quả tác dụng tế bào chất của virus trong nuôi cấy tế bào và ức chế sự nhân lên của virus. 

nga thuoc dieu tri covid

 Nga công bố một loại thuốc đặc trị COVID-19

Ngoài ra, Mefloquine còn được bổ sung thêm kháng sinh làm tăng cường khả năng ngăn ngừa sự hình thành của hội chứng vi khuẩn thứ cấp và tăng nồng độ của các chất chống virus trong huyết tương và phổi.

Bà Veronika Skvortsova nhấn mạnh phác đồ điều trị này sẽ giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19 với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Đặc biệt, phần chẩn đoán Covid-19 trong phòng thí nghiệm đã được cập nhật và chế độ điều trị bằng thuốc được mở rộng. Theo đó, các bác sĩ đã sử dụng một số loại thuốc dùng để điều trị SARS và được khuyến cáo sử dụng kết hợp trong điều trị SARS-CoV-2.

Ngoài ra, một kế hoạch hiệu quả và an toàn để phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đang được phát triển dựa trên cơ sở mê-phlô-kin và đang được đề xuất đưa vào các khuyến nghị của Bộ Y tế để áp dụng tại Nga.

Trước đó, một nhóm nhà khoa học Pháp đã thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thành công thuốc chống lại SARS-CoV-2, là tổng hợp của 2 loại thuốc sẵn có là hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) và azithromycin (kháng sinh trị các loại nhiễm trùng do vi khuẩn).

Nghiên cứu của họ đã được đăng tải trên International Journal of Antimicrobial Agents (Tạp chí quốc tế về chất kháng khuẩn, được xếp hạng Q1 – tức là top 25% tạp chí đầu bảng về bệnh truyền nhiễm, y sinh, dược học).

Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp dược thực hiện với 2 nhóm thuốc: remdesivir - một loại thuốc tiêm tĩnh mạch có hoạt tính kháng virus và thuốc chống sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine. Thử nghiệm trong phòng lab cho thấy cả 3 loại thuốc đều hoạt động chống lại SARS-CoV-2, và chloroquine đã được sử dụng như một tác nhân chống virus được khuyến nghị cho điều trị các bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng vẫn là rất cần thiết trước khi có thể kết luận về hiệu quả.

Các nhà khoa học Pháp đã tiến hành những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về hiệu quả của việc sử dụng riêng hydroxychloroquine và sử dụng thuốc trên với kháng sinh azithromycin để điều trị Covid-19. Nghiên cứu đã được tiến hành tại Bệnh viện Đại học Bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới Marseille, Pháp. Thử nghiệm được tiến hành trên 30 bệnh nhân trưởng thành, kể cả người đã có triệu chứng và người chưa có triệu chứng của Covid-19, nhưng đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.