SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nga bắt đầu phân phối những lô vaccine Covid-19 đầu tiên trên khắp đất nước

14:07, 13/09/2020
(SHTT) - Ngày 12/9 vừa qua, Bộ Y tế Nga cho biết những lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do nước này sản xuất đã bắt đầu được vận chuyển đi khắp nơi trên đất nước. Dự kiến quá trình phân phối Sputnik V sẽ được hoàn thành vào ngày 14/9.

Thông cáo từ Bộ Y tế Nga hôm 12/9 cho biết, vaccine Sputnik V do nước này nghiên cứu và sản xuất đã vượt qua các cuộc thử nghiệm chất lượng cũng như các bài kiểm tra về độ an toàn để chính thức phân phối tới công chúng.

Sputnik V là loại vaccine do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Moscow sản xuất.

Trước đó vào ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia chế tạo thành công vaccine ngừa COVID-19 và được chứng nhận đầu tiên trên thế giới. 

5f5cf0c32030276f8f4244ef_fyfm

 

Tại thời điểm đó, việc Sputnik V được chứng nhận đã tạo nên một số tranh cãi do Nga chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về loại vaccine này, cũng như chưa tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn nào trên người. 

Động thái này đã gây ra những hoài nghi và tạo làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới xung quanh vấn đề về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine, đặc biệt ở các quốc gia phương Tây.

Tuy nhiên vào đầu tháng 9/2020, tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet của Anh đã công nhận vaccine do Nga sản xuất đồng thời khẳng định Sputnik V có hiệu quả 100% trong việc tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. 

Sự khẳng định này cũng đã thay chính quyền Nga chứng minh tính an toàn và mức độ tin cậy đối với vaccine Sputnik V trong việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trên người.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko, những chai vaccine ngừa COVID-19 sẽ được giao đến các cơ sở y tế vào ngày 14/9.

“Những lô vaccine đầu tiên đang được vận chuyển đi khắp đất nước” - ông Murashko nói, giải thích thêm rằng chính phủ Nga đang cố gắng để đảm bảo được hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng ổn định trên 85 khu vực của đất nước.

Mặc dù hiện tại thế giới đang có nhiều loại vaccine Covid-19 được phát triển với kết quả thử nghiệm tích cực cao , tuy nhiên, trong 1 bài phát biểu trước báo chí vào cuối tahngs 8 vừa qua, WHO cho biết chỉ riêng vacccine sẽ không đủ để chấm dứt đại dịch mang tính lịch sử của nhân loại.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, khẳng định, các nhà lãnh đạo thế giới và người dân sẽ phải học cách kiểm soát dịch bệnh và thực hiện các điều chỉnh thói quen trong cuộc sống hàng ngày của họ để đưa tỉ lệ nhiễm COVID-19 xuống mức thấp nhất có thể.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm của WHO chia sẻ: “Việc tất cả chúng ta phải học cách để sống chung với loại virus này là rất quan trọng, các quốc gia cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp cần thiết như đeo khẩu trang nơi đông người, thường xuyên rửa tay, thực hiện giãn cách xã hội tại các địa điểm có nguy cơ…

Điều đó sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan, nhanh chóng xác định các trường hợp nhiễm bệnh, loại bỏ cụm dịch và kịp thời điều trị để giảm thiểu số ca tử vong xuống mức thấp nhất có thể".

Thái An

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).