SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

NFT thắng lớn tại Giải thưởng Webby

14:15, 09/05/2022
(SHTT) - Năm nay, Giải thưởng Webby vinh danh những điểm nhấn ấn tượng trên Internet đã đặc biệt đề cập đến các dự án NFT. Đây điểm mới chưa từng có tiền lệ bởi các sản phẩm liên quan tới nghệ thuật thường không được trao những giải thưởng này.

Được tổ chức lần đầu vào năm 1996, Giải thưởng Webby được tạo ra để tôn vinh những nhà cải tiến và sáng tạo xuất sắc hoạt động trên internet. Những người nhận giải thưởng trong các danh mục như trang web, ứng dụng, trò chơi hay nhất, v.v. được chọn bởi Học viện Khoa học và Nghệ thuật Kỹ thuật số Quốc tế, có các thành viên bao gồm Grimes, người sáng lập Tumblr David Karp, người sáng lập Twitter Biz Stone, và những người khác.

Nghệ sĩ Takashi Murakami đã nhận được Webby Thành tựu Đặc biệt vì những đóng góp của ông cho vũ trụ với các dự án NFT của mình. Danh hiệu Thành tựu Đặc biệt Trọn đời đã được trao cho những người sáng tạo ra NFT, ông Anil Dash và ông  Kevin McCoy.

6

 

Ông Dash và ông McCoy lần đầu tiên phát minh ra nguyên mẫu cho công nghệ NFT (mã thông báo cố định) hiện đại vào năm 2014 tại Seven on Seven, một hội nghị kết hợp các nghệ sĩ và nhà công nghệ để nhanh chóng phát minh ra một công nghệ mới. Mục đích của ông McCoy là muốn nhìn thấy một thế giới trong đó những người sáng tạo kỹ thuật số có thể được đền bù trực tiếp cho công việc của họ.

Ông McCoy chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với ARTnews: “Tôi thực sự ngạc nhiên và hạnh phúc khi thấy tác phẩm chúng tôi đã được công nhận".

Liệu ông McCoy có thể ngờ rằng ý tưởng mà ông trình bày tại một hội nghị nhỏ cách đây nhiều năm lại có tác dụng lớn như vậy không?

Ông McCoy cho biết: “Vào thời điểm đó, tôi nghĩ đó là một ý tưởng quan trọng, một ý tưởng lớn. Nhưng tôi không biết điều đó thực sự sẽ xảy ra, rằng nó sẽ trở nên lớn như thế này. Tôi chắc chắn không biết mình sẽ cảm thấy như vậy. Thực tế sống động của nó khác với những gì tôi có thể mong đợi”.

Ông Murakami, một họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới, hiện có hai dự án NFT dưới thời của mình. CloneX, được hợp tác với RTFKT, chi nhánh siêu thị của Nike, đã đạt được thành công lớn. CloneX, một loạt 20.000 NFT, có các nhân vật hoạt hình 3D chất lượng cao với đôi mắt anime đặc trưng với nhiều loại phụ kiện và đặc điểm riêng.

Có một số điểm nhấn trong các tác phẩm của ông Murakami; trong đó còn có những mẫu mô phỏng theo khuôn mặt của nghệ sĩ. Giờ đây, ông sẽ ra mắt bộ sưu tập NFT của riêng mình, Murakami.Flowers, dựa trên hình tượng bông hoa cười nổi bật trong các tác phẩm nghệ thuật truyền thống của ông.

Một nhận xét từ Giải thưởng Webby cho hay: “Có thế thấy rõ ông Murakami tin vào sức mạnh của internet để dân chủ hóa nghệ thuật và hiện ông ấy đang thể hiện niềm tin đó thông qua nghệ thuật NFT và metaverse”.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại cũng đã giành được giải Webby năm nay cho Chuỗi nội dung hay nhất cho sáng kiến của họ Câu lạc bộ ảnh MoMA, nơi thách thức các nhiếp ảnh gia nghiệp dư đáp ứng lời nhắc của những người dẫn chương trình khách mời trong lĩnh vực nghệ thuật và hơn thế nữa.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.