SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

New Zealand sẽ đánh thuế Facebook, Google, Amazon

06:37, 21/02/2019
(SHTT) - Chính quyền New Zealand khẳng định đang có kế hoạch sửa đổi luật để có thể đánh thuế thu nhập từ các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook hay Amazon.

Loại thuế mới có tên gọi là thuế dịch vụ số, đang được xây dựng và sẽ được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến trong tháng 5 tới để có thể áp dụng từ đầu năm 2020.

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern cho hay nội các của bà đã đồng ý để đưa một dự thảo về việc sửa đổi khung thuế nhằm đảm bảo các tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại New Zealand phải đóng thuế công bằng. Đây động thái được xem sẽ góp phần thúc đẩy việc đánh thuế những gã khổng lồ trên trên toàn thế giới.

Google Facebook Amazon 2

 

“Hệ thống thuế hiện tại đang không công bằng với các cá nhân đóng thuế khi so với các tập đoàn đa quốc gia”, bà Ardern nói với báo chí trong buổi họp báo hàng tuần của nội các New Zealand.

Các công ty kinh doanh công nghệ như cung cấp nền tảng mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến đang có doanh thu đáng kể tại New Zealand nhưng lại đóng thuế rất thấp, theo chính phủ nước này.

Google Facebook Amazon 1

 

Doanh thu dịch vụ số xuyên biên giới tại New Zealand hiện được ước tính ở mức khoảng 1,86 tỷ USD.

Doanh thu trên ước tính sẽ chịu thuế dịch vụ số khoảng 20,5 - 54,7 triệu USD, theo Bộ trưởng tài chính New Zealand ông Grant Robertson nhận định.

Thuế dịch vụ số (DST) của New Zealand đang được tính ở mức khoảng 2-3% tổng doanh thu mà các công ty thu được từ thị trường New Zealand. Nhiều quốc gia khác đã ban hành hoặc đang có kế hoạch áp dụng DST bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Áo và Ấn Độ. Liên minh châu Âu và Australia cũng đang trưng cầu để áp dụng DST.

Cơ quan chức năng New Zealand sẽ hoàn thiện dự thảo trên và dự kiến công bố ra công chúng vào tháng 5/2019.

Ngô An

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.