SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

New York: Phát triển thành công máy trợ thính điều khiển bằng suy nghĩ đầu tiên trên thế giới

17:21, 19/05/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia, New York đã phát triển thành công một thiết bị trợ thính thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI giúp người khiếm thính giảm thiểu các trở ngại khi tham gia giao tiếp.

Bằng cách theo dõi hoạt động của não bộ, máy trợ thính khuếch đại âm thanh người nghe tùy thuộc vào vật thể họ tập trung. Điều này đặc biệt hữu dụng khi người nghe tham dự các sự kiện giao lưu đông người với nhiều tạp âm.

Theo đó, khi người dùng nói chuyện, âm lượng của người nói sẽ được tăng lên nếu người nghe chú ý vào họ.

Trong khi đó máy trợ thính phổ thông khuếch đại tất cả âm thanh xung quanh người nghe không chọn lọc, bất kể là tạp âm hay giọng người nói, khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc tập trung vào lời nói của đối phương, dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và hòa nhập với xã hội.

may tro thing

Thiết bị máy trợ thinh sthoong minh này sẽ giúp người sử dụng loại bỏ bớt các ôm thanh gây nhiễu từ môi trường xung quanh. 

"Phần não bộ xử lý âm thanh rất nhạy cảm và khỏe. Nó có thể tăng âm lượng giọng nói một cách dễ dàng, trong khi máy trợ thính ngày nay vẫn bất lực với việc này", Nima Mesgarani - trưởng nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Columbia ở New York, khẳng định với The Guardian.

Vấn đề tạp âm của máy trợ thính từ lâu được các nhà khoa học chú ý. Tuy nhiên không một nhóm nghiên cứu nào tìm được giải pháp cho đến khi nhóm của trường Đại học Columbia kết hợp trí thông minh nhân tạo (AI) và thiết bị cảm biến đo hoạt động não bộ của người nghe.

Trước tiên, thiết bị có thuật toán để tách riêng giọng nói của từng người, sau đó so sánh những giọng nói này với hoạt động của não bộ người nghe để biết người nào đang được chú ý. Theo đó, giọng nói của người được chú ý sẽ được khuếch đại lên.

Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị này, bệnh nhân vẫn phải trải qua một ca phẫu thuật cấy ghép thiết bị theo dõi hoạt động não bộ. Chính vì thế mà nó chưa thể trở thành một thiết bị hỗ trợ phổ thông.

Nhóm nghiên cứu tin rằng trong 5 năm tới sẽ phát minh được một thiết bị trợ thính với khả năng tương tự nhưng không yêu cầu phẫu thuật. Họ gợi ý việc phát triển thiết bị đo hoạt động của não bộ đặt trong tai hoặc đặt dưới lớp da đầu.

Na An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.