SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nếu dùng đồ uống này, tập thể dục cũng bằng thừa

06:37, 04/11/2018
(SHTT) - Năng lượng trong một ly trà sữa khoảng 400kcal, nhưng là năng lượng “rỗng”. Không những không béo bổ, thức uống “vạn người mê” này còn khiến bạn mập lên một cách chóng mặt.

Bác sĩ dinh dưỡng phân tích năng lượng trong 1 ly trà sữa

BS CKI Đào Thị Cẩm Thùy, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) phân tích, nguyên vật liệu để làm nên ly trà sữa gồm cốt trà, bột kem sữa, đường cát, thêm trân châu, bánh pudding, thạch…Với một ly trà sữa thông thường trên thị trường có dung tích trung bình 400ml (bao gồm 200ml cốt trà, 50 gam bột kem sữa, 40 gam đường, 200 gam đá xay), có năng lượng khoảng 400kcal. Trong đó, protein 14 g, lipid 13g, glucid 57g. Một ly trà sữa 400kcal tương đương 1,5 gói mì tôm; 1,5 tô phở bò, 2 ổ bánh mì thịt, 2 ly cà phê sữa, 2 chén cơm trắng.

Năng lượng trong trà sữa tuy nhiều như chỉ là năng lượng "rỗng"

Do đó, nếu coi trà sữa như một thức uống thường xuyên, năng lượng lớn trong ly trà sữa sẽ góp phần làm tình trạng béo phì tăng nặng. Đặc biệt là với trẻ nhỏ - đối tượng chưa ý thức rõ về vận động và rèn luyện cơ thể.

Bình thường, để tiêu hao 400 kcal trong ly trà sữa thì trẻ cần đi bộ nhanh (8 km/giờ, tức là đi nhanh gấp 2 lần so với đi bộ thông thường) liên tục trong 60 phút. Nhưng có mấy trẻ thừa cân béo phì siêng năng làm được điều này?

Với trẻ suy dinh dưỡng, uống trà sữa cũng không bổ béo gì. Bởi năng lượng trong trà sữa tuy nhiều nhưng chỉ là “năng lượng rỗng”. Nghĩa là 1 ly trà sữa chỉ cung cấp năng lượng thuần túy chứ không đảm bảo thành phần dinh dưỡng cân đối đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm – đường – béo – xơ). Thành phần sữa trong 1 ly trà sữa trân chây so với sữa bò lại thiếu hụt về canxi, các nhóm vitamin B, vitamin A. Thêm nữa, trà sữa còn chứa lượng đường lớn không tốt cho sức khỏe.

Loại năng lượng rỗng này sẽ làm trẻ biếng ăn, thậm chí bỏ ăn vì “ngang miệng” trước bữa ăn chính và hẳn nhiên làm tình trạng suy dinh dưỡng nặng hơn lên.

Những mối nguy hại khác

Theo BS CKI Đào Thị Cẩm Thùy, không chỉ “vô bổ” với trẻ suy dinh dưỡng và làm trầm trọng tình trạng béo phì, trà sữa còn có nhiều vấn đề đáng bàn. Ví dụ như nguyên liệu làm trà sữa. Nếu cha mẹ từ làm bằng tinh trà và sữa, rồi nguyên liệu để làm trân châu từ bột năng, bột lọc, rau câu từ rong biển thì không sao. Nhưng nguyên liệu làm trà sữa phổ biến hiện nay là hầu hết nguyên liệu trên được mua ở chợ, tiệm tạp hóa nhưng nguồn gốc và xuất xứ thì không in trên bao bì (không rõ nguồn gốc). Những nguyên liệu này nhìn chung có chứa những chất phụ gia công nghiệp, hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Cơ quan chức năng thu giữ những gói nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc (ảnh PL&ĐS)

Bên cạnh đó, trà sữa trân châu còn là nguy cơ hóc dị vật đường thở. Bởi trong mỗi ly trà sữa có nhiều hạt trân châu, hạt rau câu đi kèm với ống hút (đường kính lớn). Hầu như người lớn, trẻ con khi uống trà sữa đều thích dùng ống hút dạng này. Dưới áp lực hút mạnh, những hạt trân châu với đường kính khá lớn có thể chui tọt vào và mắc lại ở hầu họng, khí quản của trẻ gây ra tình trạng dị vật đường thở. Nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong vì suy hô hấp. Vì vậy, khi trẻ sử dụng trà sữa trân châu cần có sự giám sát của người lớn cũng như chọn loại trân châu hạt nhỏ, nếu hạt to thì nên cắt nhỏ rồi hãy cho bé uống.

BS Cẩm Thùy khuyên mọi nếu đi uống trà sữa nên chọn hàng quán sạch sẽ, nguyên vật liệu đựng trong hộp có nắp đậy, tránh ruồi nhặng, được che đậy kĩ tránh khói bụi xung quanh. Mặt khác, chỉ nên coi trà sữa như thức uống lâu lâu thưởng thức, tuyệt đối không coi trà sữa như món đồ uống giải khát hàng ngày.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.