SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nếu bảo quản thịt trong tủ lạnh quá thời gian này sẽ biến chúng thành độc dược, có thể gây ung thư

17:02, 06/12/2018
(SHTT) - Việc bảo quản thịt trong tủ lạnh quá thời gian này sẽ biến chúng thành độc dược, gây ung thư và cực hại sức khỏe nhà nào cũng nên nằm lòng để tự bảo vệ cả gia đình.

Thứ nhất, bảo quản thực phẩm trong ngăn đá

Theo các chuyên gia, nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản đồ ăn ở ngăn đá là từ 1 tới -12 độ C. Trước khi cất thực phẩm, bạn nên cho chúng vào một chiếc túi, hút chân không và buộc kín. Với các loại thịt, hải sản, có thể cất trữ nó trong vòng 6 tháng. Cụ thể như sau:

Với thịt bò tươi nên để ở nhiệt độ -3 độ C và bảo quản trong 2 tháng.

Còn thịt dê tươi nên để ở nhiệt độ -3 độ C và bảo quản trong 3 tháng.

Và với thịt lợn tươi thì nên để ở nhiệt độ -1 độ C đến -3 độ C và bảo quản trong 3 tháng.

 

Đối với, thịt gia cầm đông lạnh nên để ở nhiệt độ -12 độ C và bảo quản trong 3 tháng. Còn thịt gia cầm tươi nên để ở nhiệt độ -1 độ C đến 1 độ C và bảo quản trong 3 tháng.

Trong khi đó, cá đông thì nên để ở nhiệt độ -12 độ C và bảo quản tối đa trong 2 tuần. Còn cá tươi nên để ở nhiệt độ -1 độ C đến 1 độ C và bảo quản tối đa trong 7 ngày.

Đối với tôm và mực thì, theo đó tôm tươi nên để ở nhiệt độ -7 độ C và bảo quản trong 6 ngày. Mực tươi thì để ở nhiệt độ -1 độ C đến 1 độ C và bảo quản tối đa trong 6 ngày.

Thứ hai nếu bảo quản thực phẩm trong ngăn mát

ở ngăn mThường thì đối với các loại thực phẩm như hoa quả, rau, đồ ăn sống lẫn chín khi bảo quản át cần để nhiệt độ trung bình là 1 độ C đến 6 độ C. Trước khi cất trữ, nên bọc chúng trong khăn giấy rồi cho vào túi hoặc các khay, hộp đậy thật kín để giữ độ tươi lâu hơn. Thông thường, thực phẩm bảo quản được trong thời gian tối đa là 7 ngày ở ngăn mát. Theo đó cụ thể bạn nên làm như sau:

Đối với xúc xích chín đã mở gói, thời gian cất giữ tối đa là 1 tuần; chưa mở gói là 2 tuần ở nhiệt độ 1 độ C.

 

Còn thịt đã chế biến chỉ nên để trong 3 ngày với nhiệt độ 3 độ C.

Với sữa thì có thể để được trong 3 tới 6 tháng ở nhiệt độ 3 độ C. Sữa chua để được trong 2 tháng ở nhiệt độ 6 độ C.

Trong khi đó, các loại nước hoa quả đóng chai để được trong 3 tới 6 tháng ở nhiệt độ 3 độ C.

Còn các loại hoa quả để được trong 3 ngày tới 1 tuần ở nhiệt độ 5 độ C.

Ngoài ra, cần lưu ý: Không cho thịt chín vào đông lạnh quá lâu. Thịt để lâu trong tủ lạnh ăn vẫn có thể bị tiêu chảy

Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày.

Mặc dù vậy, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.

Đối với thức ăn chín như thịt nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5-6 tiếng. Bởi vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC nhưng nếu để quá lâu các vi sinh khuẩn sẽ gây ra những độc tố.

nếu để quá lâu, thịt trong tủ lạnh cũng không còn tốt cho sức khỏe.

Do đó, nếu để quá lâu, thịt trong tủ lạnh cũng không còn tốt cho sức khỏe. Các phân tử protein sẽ bị biến tính, tự hoại tử. Vì thế, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.

Đối với thịt tươi để trong tủ lạnh thích hợp nhất chỉ nên khoảng 3 ngày, nên cắt nhỏ thành miếng đủ dùng, sau đó lúc cần lấy ra rã đông, không nên để cả tảng thịt to, rã đông rồi để tủ lại sẽ nhanh hỏng.

Lưu ý, với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn thịt tươi, không nên dùng thịt tích trữ lâu vì đường tiêu hóa của trẻ rất yếu, dễ bị ảnh hưởng hơn so với người lớn.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.