SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nền tảng trợ lý bác sĩ DrAid được vinh danh tại ASEAN ICT Awards 2021

07:52, 31/12/2021
(SHTT) - Mới đây, sản phẩm AI "trợ lý bác sĩ" DrAid cho COVID-19 của VinBrain đã được vinh danh ở hạng mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Vòng chung khảo giải thưởng ASEAN về công nghệ thông tin và truyền thông (ASEAN ICT Awards 2021 - AICTA 2021).

Vòng chung khảo giải thưởng ASEAN ICT Awards 2021 mới đây đã được tổ chức qua hình thức thuyết trình trực tuyến. Tại đây, sản phẩm DrAid cho Covid-19 của VinBrain thuộc Tập đoàn Vingroup đã giành giải vàng hạng mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Được biết, DrAid là sản phẩm trợ lý AI với khả năng hỗ trợ bác sĩ thực hiện phân tích và đưa ra các chẩn đoán đến tiên lượng điều trị dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng.

Giải pháp được ra đời dựa trên kết quả đề tài nghiên cứu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế và công ty VinBrain. DrAid được xây dựng dựa trên nguồn dữ liệu lớn hàng đầu thế giới, gồm 21.421 hình ảnh X-quang ngực của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 và 118.018 ảnh X-quang ngực tiêu chuẩn, đạt độ chính xác cao trên 90%.

A3-DrAid-chan-doan-4208-1640688696

DrAid có thể hỗ trợ chẩn đoán tới tiên lượng điều trị COVID 19 dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng. Ảnh: VinBrain 

Trong quá trình ứng dụng, DrAid đã mang lại 4 giá trị trong phát hiện và điều trị Covid-19 dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng gồm: phát hiện nhanh góp phần sàng lọc mầm bệnh trong cộng đồng; kết hợp cùng xét nghiệm PCR nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả; hỗ trợ đánh giá tiên lượng tình trạng bệnh nhân thông qua lịch sử hình ảnh chụp X-quang, đề ra hướng điều trị phù hợp; hỗ trợ tăng tính nhất quán và chuyển giao kiến thức của bác sĩ từ tuyến trung ương tới cơ sở.

A3-Bac-si-su-dung-DrAid-7048-1640688696

Bác sĩ Bệnh viện dã chiến Quận 11 sử dụng DrAid chẩn đoán Covid-19. Ảnh: VinBrain 

Trong đợt dịch bùng phát vừa qua, tại 26 khu cách ly F1 tại Bắc Giang và TP HCM, DrAid đã tầm soát cho gần 3.000 ca F1, phát hiện các tổn thương phổi đồng thời hỗ trợ cảnh báo các ca nghi nhiễm dựa trên ảnh chụp X-quang ngực thẳng. Tại 10 bệnh viện dã chiến và trung tâm cấp cứu Covid-19 tại TP HCM và Hà Tĩnh, DrAid đã hỗ trợ các bác sĩ đánh giá mức độ tổn thương phổi của hơn 8.000 bệnh nhân, từ đó đưa ra các chỉ định điều trị kịp thời.

Kết quả, sau gần nửa năm chính thức triển khai, DrAid đã hỗ trợ tiên lượng và theo dõi điều trị cho hơn 11.000 bệnh nhân khắp cả nước, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng và giảm thấp tỉ lệ tử vong.

DrAid được trao giải vàng tại hạng mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do đã thành công gây ấn tượng với hội đồng ban giám khảo tại AICTA ở tính nhân văn của sản phẩm khi có thể hỗ trợ hiệu quả cho các bác sĩ trong làn sóng sịch thứ 4 tại Việt Nam. 

Trong thời gian sắp tới, DrAid cho Covid-19 của VinBrain dự kiến sẽ được đưa vào phác đồ chẩn đoán và điều trị Covid-19 tại các bệnh viện trên cả nước.

Giải thưởng AICTA là sáng kiến do các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin (TELMIN) vào năm 2011. Giải thưởng gồm có 6 hạng mục, bao gồm: Khu vực nhà nước (Public Sector); Khu vực tư nhân (Private Sector); Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); Nội dung số (Digital Content); Doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) và Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.