SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nể phục chuyến đi bộ xuyên Việt 0 đồng của chàng trai trẻ: rỗng túi, xin ăn xin ngủ mỗi ngày

19:39, 18/08/2022

Được 1 lần đi dọc mọi miền đất nước hẳn là ước mơ ấp ủ của rất nhiều người có niềm đam mê xê dịch. Có người cho rằng 1 chuyến đi dài ngày xuyên Việt sẽ rất tốn kém nên còn e ngại, nhưng với 1 chàng trai trẻ, anh đã chứng minh rằng chỉ cần có sức khỏe và quyết tâm thì mang cái ví trống không vẫn có thể đi được. Anh đã chọn cho mình 1 chuyến đi rất khó khăn nhưng cũng vô cùng đáng nhớ: đi bộ và xin ăn, xin ngủ dọc đường.

Không phải là người đầu tiên đi bộ xuyên Việt, nhưng câu chuyện của chàng trai người dân tộc Mông Thào Quang Khải vẫn mang đầy giá trị của sự trải nghiệm, dấn thân và lan toả. Đó là giấc mơ đã ấp ủ thực hiện trong nhiều năm của chàng trai còn rất trẻ này.

Quang Khải khởi hành từ đất Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc - Ảnh: VNN

Hơn 1 năm trước, vào ngày 18/4/2021, Thào Quang Khải bắt đầu những bước chân đầu tiên trên hành trình chinh phục thử thách đi bộ xuyên Việt. Từ đất Mũi Cà Mau, chàng trai người Mông háo hức lên đường mà không tưởng tượng ra vô vàn khó khăn đang chờ đợi mình ở phía trước.

Chuyến đi bộ xuyên Việt có thử thách đặc biệt. Toàn bộ hành trình của Khải đều phải dựa vào khả năng sinh tồn của bản thân và đặc biệt là tài... xin ăn, xin ngủ. "Tôi mang theo một ba lô đựng chai nước 2l, 4 bộ quần áo mỏng, 2 điện thoại để quay chụp, 1 pin dự phòng. Tôi không có đồng nào trong người. Trên đường, tôi phải xin ăn, xin ngủ, có những hôm lên đường với cái bụng đói meo, còn ngủ thì thường xuyên ở ngoài đường, ngoài hiên nhà hay nằm võng", Quang Khải kể lại.

Là một chàng trai chất phác, chân thành, nhưng Khải không phải lúc nào cũng xin được bữa ăn hay chỗ để ngủ. Một phần khi đó đang là mùa dịch, phần vì nhiều người dân không tin tưởng vào người lạ.

Những nơi mà chàng trai trẻ đã đi qua trong hành trình xuyên Việt - Ảnh: VNN

"Những lúc không được giúp đỡ, tôi buồn và hụt hẫng vô cùng, cảm thấy thật trống vắng, cô đơn. Nhưng cũng có những người dân rất tốt bụng. Ở Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long... tôi thậm chí còn được đón về nhà ngủ, nên lại có động lực để bước tiếp", Khải tâm sự.

Quang Khải cho biết, hành trình đi bộ của anh từ Cà Mau ra Hà Nội hết 53 ngày, với hơn 2.300km. Khải chọn cung đường ven biển để được thoả niềm đam mê khám phá miền đất mới.

Nhưng cũng có những cung đường khiến chàng trai người Mông suýt phải bỏ cuộc như đường đèo, đường nhiều nắng gió không một bóng cây. Những lúc đó, Khải đã phải đấu tranh "dừng lại hay bước tiếp" và anh luôn quyết định không bao giờ duwngf bước trước khó khăn.

"Mỗi ngày tôi lên đường vào 4h sáng, đi bộ tới 11h trưa. Buổi chiều tôi đi từ 14h tới 18h, mỗi ngày đi khoảng 60km. Điều quan trọng ở những chuyến đi này là mình phải định vị được nơi nào có nhà dân để nghỉ qua đêm", Quang Khải cho biết.

Thào Quang Khải đi mất gần 2 tháng, thay hai đôi giày và sút 5kg, nhưng anh được trải nghiệm cung đường tuyệt vời và nhiều thử thách từ đất Mũi Cà Mau tới Thủ đô. Hành trình ấy có nhiều sự bàn tán, nghi ngờ, nhưng cũng có không ít sự động viên, khích lệ, giúp chàng trai Bắc Hà hoàn thành hơn 2/3 chặng đường đi dọc miền tổ quốc.

Phút thư giãn của Quang Khải bên một bờ biển đẹp - Ảnh: VNN

Sau hơn 1 năm ảnh hưởng bởi dịch và nhiều lý do khác, Thào Quang Khải thực hiện nốt giấc mơ đi bộ xuyên Việt với cung đường Hà Nội - Hà Giang. Đây là chặng thử thách nhất với phần lớn đường đồi núi, vì thế Khải có sự chuẩn bị kỹ hơn.

"Do dịch được kiểm soát nên lần này tôi đi chậm để khám phá và lan toả niềm đam mê của mình với mọi người. Tôi chọn ngày đẹp 19/8 để xuất phát từ Hà Nội và quyết tâm có mặt ở cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang sau đó 1 tháng. Dĩ nhiên đây vẫn là chuyến đi 0 đồng", Quang Khải cho biết.

Chàng trai người Mông hào hứng chia sẻ về chuyến đi sắp tới: "Dù hành trình chưa kết thúc, nhưng tôi rất tự hào khi mình là người dân tộc đầu tiên đi bộ xuyên Việt. Ngoài niềm đam mê khám phá và thử thách bản thân, thông điệp mà tôi muốn gửi tới mọi người sau chuyến đi này chính là đừng lãng phí tuổi trẻ".

Đã có nhiều người thực hiện thử thách đi xuyên Việt với nhiều phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp, thế nhưng chuyến đi bằng chính đôi chân của mình mới là thử thách lớn nhất. Những trở ngại dọc đường chắc chắn không thể nào khó khăn bằng việc vượt qua chính mình, dám dấn thân tới cùng để hoàn thành mục tiêu. 2 tháng là khoảng thời gian không đáng kể so với cuộc đời mỗi người, nhưng chuyến đi bộ 2 tháng hẳn sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên đối với chàng trai trẻ này các mẹ ạ, đồng thời sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác.

Tổng hợp:webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.