SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

NCB chuyển đổi tích cực, mở rộng khách hàng mới

16:35, 20/01/2023
Quý IV/2022, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho thấy những tín hiệu tích cực khi tổng mức tài sản tăng mạnh lên gần 90.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 với kết quả kinh doanh khá lạc quan.

ncb
Nguồn: Internet.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 4/2022 đạt hơn 181 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 203 tỷ đồng.  Lý do vì ngân hàng chỉ phải chi 53,5 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, giảm 5 lần so với năm 2021.

Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của NCB tăng 6,5%, cùng với sự cắt giảm 45% chi phí dự phòng rủi ro và không trích lập thêm chi phí để xử lý theo phương án cơ cấu lại là nguyên nhân đưa lợi nhuận trước thuế ghi nhận tích cực.

Trong quý 4/2022, thu nhập lãi thuần tăng gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước mang về hơn 480 tỷ đồng, cải thiện rõ rệt so với mức tăng trưởng âm của 9 tháng đầu năm. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối đạt hơn 75 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 21 tỷ.

Đáng chú ý, danh mục khách hàng mới KHDN tăng trưởng 231% so với năm 2021, tập trung vào các nhóm ngành, lĩnh vực theo đúng định hướng của NCB. Huy động vốn đạt các kết quả tích cực.

Mặc dù thị trường có nhiều biến động, mảng KHCN ghi nhận tăng trưởng mạnh về tiền gửi và số giao dịch. Tỷ lệ khách hàng mới có hoạt động giao dịch tăng 83%, tỷ lệ thẻ tín dụng mở mới tăng 181% so với cùng kỳ.

Ngân hàng cũng đã từng bước hoán đổi tốt danh mục từ tài sản không sinh lời sang tài sản có sinh lời, giảm chi phí vốn, tạo tiền đề cho những bước phát triển bền vững trong tương lai. Hoạt động ngoại hối trong quý cũng có sự tăng trưởng lớn với lãi thuần đạt 76 tỷ đồng. NCB cũng cho biết, ngân hàng tiếp tục cam kết sử dụng hết lợi nhuận trong năm để trích lập theo phương án cơ cấu lại đã trình Ngân hàng Nhà nước.

Với quyết tâm chuyển đổi để đạt các mục tiêu chiến lược đề ra, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua NCB không ngừng đẩy mạnh phát triển nền tảng công nghệ, giải pháp và sản phẩm dịch vụ.

Tháng 12 vừa qua, ứng dụng NCB iziMobile chính thức ra mắt phiên bản mới với giao diện trẻ trung, hiện đại và thân thiện; Hệ thống NCB iziBankbiz được triển khai golive trên toàn hệ thống, đánh dấu bước ngoặt về chuyển đổi số dành cho KHDN của NCB. Những ngày đầu năm 2023, NCB đã nâng cấp thành công Core Banking T24 lên phiên bản R21 mới nhất, là nền tảng công nghệ hiện đại đang được các tổ chức tài chính - ngân hàng thế giới hàng đầu triển khai và vận hành, có tính mở rộng cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác và thuận tiện trong việc nâng cấp chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. 

Trong năm, NCB thực hiện thoái lãi dự thu, ngừng dự thu và trích lập dự phòng đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời ngân hàng cũng tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng do dịch Covid-19.

Tính đến cuối quý 4/2022, tổng tài sản NCB tăng gần 22% so với đầu năm, lên 89.847 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt tăng gần 60%, đạt 384 tỷ đồng, cho vay khách hàng tăng 15%, đạt 46.762 tỷ đồng.

Năm qua, NCB cũng chủ động xử lý những khoản nợ có vấn đề với kết quả thu được khá tích cực. Tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu vẫn cao do ngân hàng thực hiện phân loại lại nợ xấu, nợ quá hạn theo đúng tình trạng khoản nợ theo quy định của NHNN, đặc biệt là sau khi Thông tư 14/2021/TT-NHNN liên quan đến cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi suất cho khách hàng do dịch Covid-19 đã hết hạn vào ngày 30/6/2022.)

Đặc biệt, phía ngân hàng đã thực hiện thoái lãi dự thu, ngừng dự thu và trích lập dự phòng đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu theo quy định của NHNN. 

Ngoài ra, trong năm 2022, số lượng nhân viên của NCB cũng tăng từ 1.998 người lên 2.130 người. Thu nhập bình quân của nhân viên cũng tăng từ 18,8 triệu đồng lên 21,3 triệu đồng/tháng.

Hà Phương

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.