SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nathan Lee có thể đăng ký được thương hiệu “Cao Thái Sơn” không?

16:16, 13/04/2022
Ca sĩ Nathan Lee rất khó đăng ký độc quyền thương hiệu "Cao Thái Sơn" cho các nhóm ngành liên quan đến âm nhạc, giải trí, biểu diễn vì có thể gây nhầm lẫn.

Thương hiệu Cao Thái Sơn vừa được ca sĩ Nathan Lee (tên thật là Trương Triều Trúc Lân) đăng ký độc quyền cho các sản phẩm dịch vụ thuộc nhóm 36 (mua bán bất động sản, môi giới bất động sản, quản lý bất động sản...); nhóm 41 (dịch vụ giải trí, biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, sản xuất phim và chương trình truyền hình...) và nhóm 43 (dịch vụ nhà hàng ăn uống, dịch vụ quán cà phê, dịch vụ quán rượu...). Điều đặc biệt, Cao Thái Sơn là tên của một nam ca sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến.

Như vậy, việc ca sĩ Nathan Lee đăng ký thương hiệu Cao Thái Sơn có thành công hay không là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm.

Trả lời PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết hiện tại đơn yêu cầu bảo hộ của Nathan Lee vừa được đăng trong Công báo sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ, có nghĩa đơn đã được thẩm định hình thức.

Tiếp theo sẽ đến giai đoạn thẩm định nội dung, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét về các tiêu chuẩn bảo hộ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. 

nathan-lee-0913

Ca sĩ Nathan Lee đăng ký độc quyền nhãn hiệu “Cao Thái Sơn” cho các sản phẩm dịch vụ thuộc nhóm 36, 41, 43. Ảnh: Internet

Việc đơn đăng ký có được chấp thuận hay không phụ thuộc vào khả năng phân biệt, mà trong đơn đăng ký của Nathan Lee bao gồm sản phẩm dịch vụ thuộc nhóm 41 (dịch vụ giải trí, biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, sản xuất phim và chương trình truyền hình...) là lĩnh vực hoạt động chính của ca sĩ Cao Thái Sơn, nên thương hiệu đang được Nathan Lee đăng ký có khả năng gây nhầm lẫn.

Cùng với đó, kể từ thời điểm đơn đăng ký được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ca sĩ Cao Thái Sơn có quyền gửi ý kiến phản đối bằng văn bản kèm theo tài liệu để chứng minh (nếu có) để đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xem xét.

Khi hoàn tất, Cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ kết quả thẩm định nội dung để thông báo việc Nathan Lee có được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" hay không.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết thêm, đối với tên tuổi của một ca sĩ đã đạt được một số thành tựu trong quá trình hoạt động nghệ thuật, được nhiều người biết đến như Cao Thái Sơn, công chúng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhầm lẫn rằng các sản phẩm, dịch vụ mà Nathan Lee cung cấp về sau với nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" là thuộc về/liên quan đến ca sĩ Cao Thái Sơn.

Qua đó, có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn Luật sư TP.HCM, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) không hạn chế việc đăng ký một nhãn hiệu là tên và họ của một người. Luật chỉ hạn chế nếu nhãn hiệu này có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và nước ngoài.

Tuy nhiên, trong trường hợp ca sĩ Nathan Lee sử dụng tên Cao Thái Sơn để đăng ký nhãn hiệu, cần phải phân biệt về quyền nhân thân và quyền nhãn hiệu hàng hoá.

Xét về góc độ xã hội, Cao Thái Sơn là tên của người nổi tiếng được nhiều người biết đến, nhưng không có tài liệu nào công nhận.

Trong khi đó, yếu tố "nổi tiếng" được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận bảo hộ. Cụ thể, Luật Sở hữu trí tuệ không có khái niệm dùng tên hoặc nghệ danh của người nổi tiếng để đăng ký thương hiệu, thay vào đó là xem xét từ hoặc cụm từ đặt thương hiệu có nổi tiếng, phổ thông hay được nhiều người biết đến hay không.

be86d17505a7cbf992b6

Luật sư Nguyễn Trọng Hào, Đoàn Luật sư TP.HCM.

“Việc Nathan Lee sử dụng tên Cao Thái Sơn đăng ký cho các ngành hàng, sản phẩm dịch vụ liên quan đến âm nhạc, giải trí, biểu diễn có yếu tố gây nhầm lẫn theo khoản 5 điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ. Căn cứ vào điều này Cục Sở hữu trí tuệ sẽ không cấp quyền đăng ký nhãn hiệu trên", luật sư Hào nhận định.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 điều 72 Luật sở hữu trí tuệ, thương hiệu được bảo hộ phải đáp ứng điều kiện: "Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác". Như vậy, điều kiện này rất khó cho Nathan Lee bảo hộ thương hiệu, khi có gây nhầm lẫn.

Như vậy, việc dùng tên Cao Thái Sơn để đăng ký thương hiệu hàng hóa chắc chắn gây ra sự hiểu nhầm (do người dân đôi khi không phân biệt được quyền nhân thân với quyền nhãn hiệu hàng hóa).

Theo Luật sư Hào, ca sĩ Cao Thái Sơn có quyền phản đối việc ca sĩ Nathan Lee dùng tên của mình để đăng ký thương hiệu. Tuy nhiên, ca sĩ Cao Thái Sơn không nhất thiết phải đi bảo vệ, vì quyền sử dụng tên tuổi Cao Thái Sơn được pháp luật bảo vệ vô điều kiện.

Thanh Thảo - Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.