SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

NASA tổ chức thiết kế nhà trên sao Hỏa

16:00, 27/08/2018
(SHTT) - NASA đã tổ chức cuộc thi 3D Habitat Challenge - Thiết kế nhà 3D cho các phi hành gia trên sao Hỏa và tìm ra được 5 mẫu thiết kế chiến thắng.

 Cuộc thi 3D Habitat Challenge do NASA tổ chức nhằm mục đích đạt tới mục tiêu xây dựng thành công những ngôi nhà trên "hành tinh đỏ" vào khoảng cuối năm 2030. 

Đã có tất cả 18 đội thi tham gia vào cuộc thi thiết kế đặc biệt này của NASA với nhiệm vụ tạo ra một mô hình ảo của nhà in 3D trên sao Hỏa. Các chất liệu được khuyến khích sử dụng là các vật liệu thân thiện với môi trường và có khả năng tái sử dụng tốt hoặc các nguyên liệu có sẵn trên sao Hỏa (chủ yếu là đất đá) để bảo vệ môi trường nguyên thủy hiện tại.

Các thiết kế chiến thắng bao gồm một khu vườn để trồng các loại cây cung cấp thực phẩm và oxy, một mái nhà uốn cong phòng trường hợp động đất và một ngôi nhà hình cầu với một phòng giải trí trên tầng cao nhất. 

Theo kế hoạch, vào khoảng năm 2030 NASA sẽ đưa robot lên sao Hỏa để hoàn thành các mẫu thiết kế được lựa chọn trước khi chính thức đưa những thành viên của phi hành đoàn lên sinh sống và làm việc tại đây.

Trong thời gian sắp tới, NASA cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và tạo ra các mẫu robot chuyên dụng để phục vụ cho mục tiêu xây dựng không gian sống cho các phi hành gia trên sao Hỏa.

NASA hy vọng cuộc thi 3D Habitat Challenge do cơ quan này tổ chức sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ in 3D trong xây dựng trên Trái Đất. 

Mai An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.