SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia phiên bản mới với nhiều cải tiến

11:27, 15/04/2022
(SHTT) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ bộ đồ vũ trụ với nhiều thiết kế cải tiến dành cho sứ mệnh đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2025. Được biết, bộ đồ này gồm 16 lớp và mất đến 4 tiếng để mặc hoàn chỉnh.

Trong sứ mệnh Artemis – chương trình tiếp theo của NASA nhằm đưa những phi hành gia nữ, phi hành gia da màu đầu tiên lên Mặt trăng. Phi hành đoàn sẽ mặc bộ đồ thám hiểm có tên “Thiết bị Di chuyển Thăm dò ngoài hành tinh”, viết tắt là xEMU.

1

NASA giới thiệu nguyên mẫu bộ đồ xEMU 

Cụ thể, NASA đang phát triển các công nghệ để bảo vệ phi hành gia trước nhiệt độ bề mặt lên đến 121℃ cùng với các tia tử ngoại trên mặt trăng.

Trong các chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 8 giờ, thân nhiệt của phi hành gia là yếu tố cần tính toán đến. Một lớp vải thun chứa các ống bơm nước xung quanh cơ thể phi hành gia sẽ được mặc bên dưới bộ đồ vũ trụ màu trắng cồng kềnh. NASA gọi đây là “lớp may thông gió làm mát”. Lớp may này sẽ hấp thụ nhiệt độ mà các phi hành gia tạo ra trong quá trình di chuyển.

Một bộ đồ vũ trụ được tạo thành từ 6 thành phần khác nhau và có thể có tới 16 lớp. Mỗi bộ đồ đều có hệ thống hỗ trợ sự sống di động, bao gồm một bồn chứa nước để làm mát quần áo, hệ thống loại bỏ khí carbon dioxide và các thành phần khác như hệ thống vô tuyến hai chiều để các phi hành gia có thể liên lạc.

Găng tay là một trong những bộ phận phức tạp nhất vì chúng có thể bị co thắt sau nhiều giờ làm việc ngoài không gian. Các ngón tay của phi hành gia cũng bị lạnh, vì thế các bộ phận sưởi ấm cần được tích hợp vào găng tay.

Trước khi các bộ đồ vũ trụ lên tới Mặt trăng, các bộ phận sẽ được thử nghiệm tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tại đây, phi hành gia đang thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian bằng cách sử dụng nước tái chế từ một bộ phận trên trạm.

Trong 4 năm qua, NASA đã đầu tư hơn 300 triệu USD để phát triển xEMU. NASA cũng tuyên bố  sẵn sàng hợp tác với các công ty tư nhân trong việc thiết kế và sản xuất các thiết bị vũ trụ.

Ngọc Hồng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.