SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

NASA chính thức cho phép tàu không gian đưa hành khách lên mặt trăng

07:29, 03/10/2019
(SHTT) - NASA vừa ra thông báo chính thức về việc cho phép các tàu vũ trụ mang con người lên Mặt trăng vào năm sau (2020). Cơ quan vũ trụ này đã xác nhận với các đơn vị quảng cáo cùng ngành vào ngày 30/9, với hạn cuối đăng kí vào ngày 1/11.

Tàu đổ bộ đưa con người lên mặt trăng là một phần quan trọng trong chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, một sáng kiến với mục đích đưa dấu chân con người trở lại Mặt Trăng trong vòng chưa đầy năm năm. Những tàu vũ trụ này sẽ hạ cánh ở một trạm vũ trụ mới đang được xây dựng trên quỹ đạo quanh mặt trăng có tên gọi là Cổng. Theo kế hoạch các phi hành gia sẽ di chuyển đến Cổng bằng tên lửa, còn gọi là Hệ thống Phóng không gian, hay SLS - và từ đó, họ sẽ du hành trên các tàu để đổ bộ xuống hành tinh anh em của trái đất.

nasa

 NASA chính thức cho phép tàu không gian đưa hành khách lên mặt trăng

Cụ thể, NASA đang tìm kiếm các tàu đổ bộ có khả năng thực hiện từ hai đến ba giai đoạn chính. Đầu tiên, giai đoạn Hạ cánh - phần cứng sẽ hạ chiếc xe xuống bề mặt Mặt trăng. Thứ hai, giai đoạn Đi lên, các phi hành gia sẽ lái xe khi họ cất cánh từ bề mặt hành tinh này và quay trở lại Cổng. Giai đoạn thứ ba có tên gọi Chuyển giao; về cơ bản là việc sử dụng một tàu kéo có thể vận chuyển hai tàu kia từ Cổng vào quỹ đạo ở khoảng cách gần, giúp cho mọi thứ đến và đi từ bề mặt dễ dàng hơn.

Từ các đề xuất nhận được, Cơ quan Hàng không Hoa Kỳ đã chọn ra hai tập đoàn đảm nhiệm quá trình chế tạo tàu đổ bộ và gửi những tàu này đến Cổng. Tập đoàn đầu tiên sẽ cho tàu hạ cánh trên mặt trăng cùng với các phi hành gia vào năm 2024, trong khi tập đoàn thứ hai sẽ thực hiện chuyến du hành tương tự chỉ một năm sau đó.

Một vài công ty đã hé lộ tới công chúng các kế hoạch của họ. Lockheed Martin úp mở rằng hãng này sẽ thiết kế tàu đổ bộ mặt trăng lấy cảm hứng từ viên nang Or Orion của hãng. Jeff Bezos cũng không nằm ngoài cuộc khi trình làng tàu đổ bộ mặt trăng xanh Blue Origin hồi tháng 5, sản phẩm mà công ty đã dành 3 năm qua để nghiên cứu và chế tạo.

Để tạo tiền đề cho chương trình Artemis, chính quyền Trump đã yêu cầu chi thêm 1,6 tỷ đô la cho NASA trong năm tới để sửa đổi ngân sách, với 1 tỷ đô la dành riêng cho việc phát triển tàu đổ bộ mặt trăng mới. Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu NASA có thực sự nhận được những khoản tiền bổ sung đó hay không. Ủy ban Thẩm định Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật tài trợ cho năm tới, nhằm bổ sung mạnh ngân sách cho nghiên cứu hàng không vũ trụ, nhưng chỉ 744,1 triệu đô la trong số đó được dành để phát triển các công nghệ mới liên quan đến mặt trăng cho Artemis. Con số chính thức cho năm 2020 đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

 Nguyên Mừng

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.