SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

NASA cảnh báo những hiểm họa đang đe dọa Trái đất

16:39, 26/04/2018
(SHTT) - Nỗi lo thiên thạch sẽ đâm vào Trái đất, những lỗ bí ẩn xuất hiện tại khu vực biển Beaufordm, sông băng tại Nam Cực đang tan nhanh... là những hiểm họa đang đe dọa Trái đất do NASA cảnh báo. Hiện NASA đang lên kế hoạch khẩn cấp để đối phó với những hiểm họa trên.

Sông băng tại Nam Cực đang tan nhanh

Nam Cực là nơi có điều kiện sống khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Kể từ đầu thế kỷ 20, những vùng băng tan chảy theo mùa đã tạo ra những dòng sông và những hồ, ao tạm ở đây. Tuy nhiên, những vực nước này không hiếm như các nhà khoa học từng nghĩ trước đây. Theo kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố, các nhà nghiên cứu Mỹ đã thông báo rằng, hiện có một mạng lưới lớn các sông, hồ và ao do băng tan chảy tạo ra ở vùng rìa lục địa Nam Cực.

nasa 2

 

Tin này được công bố khi đang có những mối lo ngại trong các nhà khoa học khí hậu và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới về vấn đề băng tan.

Phạm vi của hệ thống sông hồ này khiến một số người lo ngại rằng lượng nước do băng tan chảy có thể góp phần làm suy yếu các thềm băng ở Nam Cực vốn dĩ đã mỏng đi khá nhiều, làm cho những khối băng lớn tiếp tục tan vỡ và gây ra mực nước biển dâng cao.

Những lỗ bí ẩn xuất hiện tại khu vực biển Beaufordm (một biển ven lục địa của Bắc Băng Dương, gần bờ biển Canada)

Bức hình do nhà khoa học John Sonntag làm việc cho Chiến dịch Operation IceBridge của NASA, chụp vào giữa tháng 4. Ông hết sức ngạc nhiên và mang nó về cho các đồng nghiệp và không ai giải thích được hình ảnh đó.

nasa

 

Nhà khoa học Walt Meier đến từ Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia Mỹ, cho biết ông nghĩ rằng các lỗ hổng và vòng tròn xung quanh chúng là kết quả của một lượng nước ấm xuất hiện trên băng, sau đó thoát xuống bên dưới. Nước ấy từ đâu thì ông không thể lý giải.

Còn nhà khoa học Chris Shuman (Đại học Maryland ở quận Baltimore, Mỹ) thì tin rằng các lỗ hổng có liên quan đến những dòng hải lưu ấm chảy qua Bắc Băng Dương hoặc một luồng nước ấm chảy từ suối, nước ngầm nội địa và làm cách nào đó đi đến bề mặt đại dương băng giá.

 Hiện tại các nhà khoa học của NASA đang gấp rút tìm hiểu và kiểm chứng các giả thuyết. Bởi lẽ nếu đó là một hiện tượng tự nhiên kỳ lạ, nó rất có thể phản ánh một điều gì đó ảnh hưởng đến đời sống, khí hậu trên trái đất.

Nỗi lo về thiên thạch sẽ đâm vào Trái đất

NASA đã lên kế hoạch đối phó khẩn cấp với vấn đề này. Cùng một số cơ quan khác của Mỹ, NASA đã chế tạo một chiếc tàu vũ trụ có tên là HAMMER. HAMMER nặng 8,8 tấn có nhiệm vụ đâm trực diện vào thiên thạch nhỏ để làm chệch quỹ đạo của nó. Còn với thiên thạch lớn, HAMMER sẽ cho nổ một quả bom nguyên tử để phá hủy nó.

nasa 1

 

Hạ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.