SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nâng cấp đường Hồ Chí Minh, hơn 700 căn nhà bị nứt toác

19:14, 01/02/2018
Trong khi thi công đường Hồ Chí Minh đã khiến nhiều nhà dân bị nứt toác. Tuy nhiên, qua nhiều tháng những hộ dân này vẫn chưa được hỗ trợ.
nang-cap-duong-ho-chi-minh-hon-700-can-nha-bi-nut-toac
Nhiều vết nứt xuất hiện ở nhà dân sua khi công trình đường HCM được thi công.

Theo phản ánh của người dân quanh khu vực đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Kon Tum) thì trong quá trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đã gây nứt toác nhà cửa.

Được biết, tuyến đường được mở rộng có chiều dài 23km (đoạn đường đi qua địa bàn TP. Kon Tum, huyện Đăk Hà và Đắk Tô), do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư và liên doanh Công ty cổ phần Trường Long và Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng, liên doanh Công ty cổ phần Trường Long và Công ty TNHH Tiến Phát, liên doanh Công ty cổ phần Trường Long và Công ty cổ phần quản lý xây dựng các công trình giao thông Kon Tum là đơn vị thi công.

Tổng kinh phí thi công công trình là 700 tỷ đồng với thời gian thi công từ tháng 12/2013, bàn giao vào tháng 4/2016.

Bà Võ Thị Xuân (phường Ngô Mây, TP. Kon Tum) cho biết, trước khi làm đường thì nhà bà vẫn bình thương, không có hiện tượng gì. Tuy nhiên, khi tuyến đường thi công thì xe lu chạy suốt cả ngày khiến căn nhà bị rung chuyển và nhiều mảng xi măng rớt xuống.

“Các bức tường do bị rung chuyển mạnh nên nứt toác ra. Nhiều khi nhà rung dữ dội, lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng nên chúng tôi phải chạy ra ngoài đứng”, bà Xuân nói.

nang-cap-duong-ho-chi-minh-hon-700-can-nha-bi-nut-toac
Vết nứt kéo dài khiến người dân sống trong cảnh bất an.

Tương tự, bà Huỳnh Châu Bích Lệ (phường Ngô Mây) cho hay, gia đình bà có hai căn nhà nhưng ngôi nhà đằng trước bị nứt nhiều hơn. Tường phòng ngủ và phòng khách, cửa nhà bị nứt toác.

“Ngôi nhà của tôi nhiều chỗ bị nứt rất nặng nên có thể sập bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn sửa sang lại nhưng sợ làm mất hiện trạng, sau này không được đền bù. Vì lo sợ nguy hiểm đến tính mạng nên nhà tôi chỉ bỏ đồ ở đây mà không giám ở”, bà Lệ chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng kỹ thật thẩm định Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum (thuộc UBND tỉnh Kon Tum) cho hay, trong lúc công trình thi công có gây ảnh hưởng đến nhà dân.

Theo ông Thanh, sau khi nhận được phản ánh bên phía BQL dự án, chủ đầu tư và các bên liên quan đã xuống kiểm tra và đối thoại với dân. Đồng thời, ngành chức năng cũng triển khai thác biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng nhà dân như giảm khoảng cách lu, lu tần suất nhẹ và làm hào để giảm độ rung chấn.

Ông Thanh còn cho hay, qua kiểm tra, xác định có 744 hộ bị ảnh hưởng khi thi công đường như rạn, nứt, trong đó chủ yếu là nứt nhà.

Cũng theo ông Thanh, vào ngày 7/2/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc bồi thường hỗ trợ các hộ dân có nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh.

 

Gia Lai: Trộm đột nhập phá ba két sắt của ủy ban phường trong đêm

Trộm đột nhập ủy ban phường đập phá và lấy tiền trong 3 két sắt rồi bỏ lại giấy tờ.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.