SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nâng cao giá trị nông sản Việt: Vải thiều chiếm lĩnh thị trường Nhật, xoài Sơn La đi Mỹ

07:28, 23/06/2020
(SHTT) - Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), lô hàng hơn 2 tấn quả vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã được bán hết trong ngày đầu tiên có mặt tại siêu thị. Trong khi đó lô xoài Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đầu tiên với 30 tấn quả tươi cũng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Đến nay, các lô vải được xuất sang Nhật Bản đã được đóng hộp nhỏ 200 gram và bày bán tại siêu thị với giá khuyến mãi là 489 Yen (giá gốc là 537 Yen) - tương đương hơn 100.000 đồng. Tính ra, vải thiều Việt Nam bán tại Nhật Bản có giá khoảng 500.000 đồng/kg.

Trao đổi về việc xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, phía các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vừa thông báo, trong ngày mở bán đầu tiên tại các hệ thống siêu thị của Nhật Bản (21/6), lô vải thiều tươi 2 tấn của Việt Nam đi bằng được hàng không đã bán hết sạch chỉ trong vòng vài tiếng.

vai

 Vải thiều chiếm lĩnh thị trường Nhật

Đáng chú ý, phía doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao, khen quả vải của Việt Nam đạt chất lượng tốt. Hiện phía các siêu thị và doanh nghiệp chỉ giữ lại một lượng hàng mẫu nhất định để tổ chức sự kiện quảng bá, giới thiệu.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, lô vải thiều 2 tấn đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành thủ tục hải quan tại sân bay Narita (Nhật Bản) vào ngày 20/6 với mẫu mã chất lượng như mong đợi.

Cùng ngày, 2 lô vải thiều xuất khẩu tiếp theo đã xuống tàu khởi hành sang Nhật Bản. Dự kiến sẽ cập cảng sau 7 ngày (mỗi lô khoảng 3 tấn).

Trong khi đó vào ngày 22/6, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) cũng tổ chức công bố lô xoài đầu tiên, với 30 tấn quả tươi, được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Xoài xuất khẩu là giống xoài tượng da xanh có trọng lượng từ 0,6-1,1 kg, mẫu mã đẹp, không bị rám nắng.

xoai

 

Việc quả xoài được lựa chọn xuất khẩu là niềm vui lớn đối với những người trồng xoài trong bối cảnh khó khăn từ khi có dịch COVID-19. Đặc biệt, việc vào được thị trường khó tính như Mỹ một lần nữa khẳng định giá trị của trái xoài mang thương hiệu Mai Sơn.

Huyện Mai Sơn hiện có trên 2.600 ha trồng xoài, trong đó, 145 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện nay, diện tích cho trái đạt hơn 1.250 ha, với sản lượng thu hoạch đạt 14.000 tấn/năm. Ngoài xuất khẩu sang Mỹ trong đợt này, ngay từ đầu vụ xoài năm 2020, huyện đã xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng 1.600 tấn và tiêu thụ trong thị trường nội địa hơn 5.000 tấn.

Việc xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ cho thấy những chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh Sơn La thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Đặc biệt, việc xuất khẩu sang thị trường khó tính sẽ có sự tác động đối với người trồng xoài, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất, nhất là việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn trong canh tác. Hơn thế, việc xuất khẩu được sang thị trường Mỹ sẽ tạo cơ hội để thâm nhập các thị trường khó tính khác, qua đó, góp phần vào tiêu thụ các sản phẩm nông sản của nông dân tỉnh Sơn La.

Minh Vân

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.