SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nấm Trung Quốc không đảm bảo chất lượng tràn ngập thị trường

16:00, 25/08/2017
(SHTT) - Hiện tại trên thị trường các loại nấm tươi và nấm khô được bày bán tràn lan nhưng ít ai biết rằng trong số đó chủ yếu là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam. Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo nấm Trung Quốc không đảm bảo chất lượng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Nấm Trung Quốc không đảm bảo chất lượng tràn ngập thị trường

Nấm vốn là một loại thực phẩm khá phổ biến được nhiều người ưa chuộng bởi nó không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt trong việc phòng chống một số loại bệnh.

Nhiều bà nội trợ cũng thường xuyên đưa nấm vào bữa ăn hàng ngày để thay thế cho những thức ăn làm từ thịt động vật. Với những người ăn chay thì nấm cũng là sự lựa chọn hàng đầu. Vì vậy tại nhiều chợ hay siêu thị, mọi người sẽ không khó để tìm mua nguồn thực phẩm này bởi nó được bán tràn lan.

Tuy nhiên theo khảo sát thì trên thị trường, phần lớn mặt hàng nấm không có bao bì, nhãn mác, địa chỉ nhà sản xuất hoặc bao bì rất sơ sài, ghi toàn chữ Trung Quốc. 

nam trung quoc khong dam bao chat luong

 Nấm Trung Quốc không đảm bảo chất lượng tràn ngập thị trường. Ảnh: Người lao động

Tại các cửa hàng, siêu thị, nấm đóng gói trong những vỉ nhựa, thông tin về sản phẩm cũng khá sơ sài. Một số sản phẩm trên bao bì ghi xuất xứ trong nước hoặc Hàn Quốc, một số ít ghi xuất xứ Trung Quốc. 

Không chỉ vậy tại nhiều cơ sở lấy sỉ hàng tại chợ này về đóng gói, ghi nhãn hàng đề tên cơ sở đóng gói, hoặc đề xuất xứ thành hàng Việt Nam rồi đưa vào siêu thị để trấn an người tiêu dùng. Tuy nhiên theo giới chuyên môn, hầu như không có nấm từ Hàn Quốc, Đài Loan mà chủ yếu là hàng TQ; người bán đánh tráo nguồn gốc xuất xứ cho dễ bán.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Thanh Niên, tại chợ đầu mối Bình Tây (Q.6, TP.HCM), khi được hỏi về xuất xứ các loại nấm hương, nấm bào ngư khô, nấm đông cô, nấm mèo, nấm tuyết... bà Sáng (người gốc Hoa), nói tiếng Việt bằng giọng lơ lớ tiết lộ: “Hàng VN chỉ có nấm mèo là chủ yếu, các loại nấm khô còn lại là của Trung Quốc. Ai bán hàng của Nhật của Hàn đâu tui không biết, chợ này chỉ có nấm khô của Trung Quốc, cung cấp cho cả nước chứ đâu chỉ có Sài Gòn này”.

Nguy cơ rước bệnh ung thư từ nấm Trung Quốc

Có 2 loại nấm đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay là nấm đông cô và nấm đùi gà. 

Nấm đùi gà hay còn gọi là nấm vua vì chất lượng vượt trội so với các loại nấm khác, chất thịt rất giòn, mùi vị thơm ngon, hàm lượng protein cao gấp 4 – 6 lần loại rau thông thường, có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất tốt. 

nam trung quoc khong dam bao chat luong a

 Nguy cơ rước bệnh ung thư từ nấm Trung Quốc. Ảnh: Thanh niên

Tiếp theo là nấm đông cô – luôn được xem là một vị thuốc quý từ hàng nghìn năm nay, loại nấm này chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin C, B, D, canxi…, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu… Nhưng thực tế, cả hai loại nấm này rất khó trồng ở Việt Nam bởi nó chỉ thích hợp với nhiệt độ lạnh, nếu trồng được phải đầu tư và công sức khá tốn kém vì thế giá thành không hề rẻ.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, nấm phải được bảo quản từ 1- 5 độ C mới an toàn, đặc biệt nấm để quá hạn sẽ tồn tại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, ngoài ra còn xuất hiện các loại độc tố nguy hiểm có thể gây ngộ độc, thậm chí ung thư. Vì thế, nấm nên ăn trong ngày giống như rau xanh hoặc bảo quản sử dụng trong vòng một tuần với điều kiện bảo quản lạnh tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, trên thực tế, tại các sạp hàng, tiểu thương vẫn bất chấp điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để mặc toàn bộ số nấm chịu cảnh dầm mưa dãi nắng, không hề có dụng cụ bảo quản trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời lên tới 26-29 độ C.

Không chỉ nấm tươi, nấm khô Trung Quốc cũng là mối đe dọa cho sức khỏe con người.

nam trung quoc khong dam bao chat luong b

 Nấm Trung Quốc không đảm bảo chất lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Nói về những tác hại khi ăn phải nấm có nguồn gốc Trung Quốc, chuyên gia về thực phẩm, anh Nguyễn Công Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Saigon Linh Chi, chuyên sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư xuất khẩu sang châu Âu và cung cấp tại thị trường nội địa chia sẻ trên báo Thanh niên, quy trình sản xuất nấm không đơn giản. Phải sấy khô để độ ẩm ít hơn 13%, sau đó đóng gói hút chân không. Nếu quá trình đóng gói đúng chuẩn quốc tế, thời gian bảo quản các loại nấm khô này ít nhất 2 năm. Nhưng với những người sản xuất hàng bán trôi nổi thường cho nấm xông hơi bằng chất lưu huỳnh, sử dụng chất bảo quản diệt mối mọt và không đầu tư làm bao bì hút chân không, cũng không giữ khô dưới 13% độ ẩm... Ăn phải những thực phẩm còn chất lưu huỳnh và hóa chất công nghiệp này rất nguy hại cho sức khỏe.

Một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cũng cho biết, với các loại thực phẩm khô nếu đã không phơi sấy kỹ, bảo quản kém rất dễ bị nấm mốc mà mắt thường không thấy được. Ngoài việc mất chất dinh dưỡng, nếu ăn phải các loại nấm khô đã nhiễm nấm mốc, ký sinh trùng... rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm cấp về đường tiêu hóa nguy hiểm.

Cách phân biệt nấm Trung Quốc và nấm Việt Nam

Với những loại nấm phổ biến (nấm trắng, đông cô, kim châm) rất khó phân biệt đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt Nam. Nếu để 2 sản phẩm cùng loại ở gần nhau, nấm Trung Quốc có kích cỡ lớn hơn, nhìn tươi ngon hơn.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng có thể nhận diện nấm Trung Quốc thông qua mùi vị. Nấm sản xuất trong nước không bị xử lý qua hóa chất bảo quản nên mỗi loại nấm có mùi đặc trưng riêng; nấm Trung Quốc có chất bảo quản nên chỉ có một mùi và mùi này cũng không giống mùi nấm.

nam trung quoc khong dam bao chat luong c

 Cách phân biệt nấm Trung Quốc và nấm Việt Nam

Khi nấm chuyển sang màu vàng, trong túi có tiết chất nhờn, bốc mùi khó chịu, rễ nấm bở bóp vỡ vụn, chân không còn chặt là dấu hiệu nấm đang bị hư hỏng, tuyệt đối không nên sử dụng.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.