SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Nam Phi phát hiện biến thể Covid-19 mới, nguy hiểm gấp nhiều lần

10:09, 31/08/2021
(SHTT) - Biến thể mới này đã phát triển từ C.1, một trong những dòng virus truyền thống đã hoành hành trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Nam Phi vào năm ngoái và được phát hiện lần cuối vào tháng 1/2021.

Mới đây, nhóm nhà nghiên cứu Nam Phi phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở nước này có thể gây nguy hiểm hơn và kháng vaccine mạnh hơn so với những biến thể trước đây. 

Được biết đến dưới tên gọi là C.1.2, biến thể này chứa nhiều đột biến nhất so với chủng virus SARS-CoV-2 gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc. C.1.2 được giám sát bởi nhóm nhà nghiên cứu tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Trung tâm Đổi mới Nghiên cứu KwaZulu-Natal.

 Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng biến thể C.1.2 có các đột biến giống với loại xuất hiện trên bốn biến thể bị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt vào danh sách đáng lo ngại trên toàn cầu. Các đột biến này được cho là liên quan tới khả năng kéo dài thời gian điều trị và tăng nguy cơ bệnh chuyển nặng. 

bien the moi

 Nam Phi phát hiện biến thể Covid-19 mới, nguy hiểm gấp nhiều lần

Ngoài những biến đổi giúp gia tăng khả năng lây nhiễm và giảm tác dụng của kháng thể, C.1.2 còn có những đột biến đáng lo ngại, có thể tăng khả năng lây nhiễm thông qua năng lực tự sinh sôi của nó.

Biến thể này lần đầu được phát hiện tại Nam Phi và lan đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Congo, Mauritius, New Zealand, Anh, Bồ Đào Nha và Thuỵ Sĩ.

Trong bài đăng trên trang dữ liệu y tế medRxiv.org, các nhà khoa học đã giải thích kỹ lưỡng về việc C.1.2 có khả năng lẩn tránh khỏi những kháng thể trung hoà nhóm 3 gặp ở người khỏi bệnh hay được tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

Thông tin về biến thể mới ở Nam Phi được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới - cả những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao - đang chứng kiến sự gia tăng trở lại của số ca mắc và số ca nhập viện vì biến thể Delta.

Theo cơ quan y tế Mỹ, số bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện ở nước này đã lên tới hơn 100.000 người, mức cao nhất trong vòng tám tháng. Khoảng một tuần trở lại đây, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tại Mỹ đều dao động ở mức hơn 100.000 ca/ngày, với khoảng 1.300 ca tử vong/ngày. 

Tại Anh, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết số ca mắc COVID-19 ở nước này đang cao hơn cùng kì năm ngoái khoảng 26 lần. Trong vòng một tuần trở lại đây, Anh liên tục ghi nhận khoảng hơn 30.000 ca mắc mới COVID-19/ngày. Tháng Tám năm ngoái, con số này chỉ dao động ở mức hơn 1.000 ca. Các chuyên gia cảnh báo việc Anh mở cửa trở lại các trường học trong tuần này có khả năng sẽ làm số ca bệnh tiếp tục tăng vọt.

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Google đã cho ra mắt Developer Preview 2 của Android 15 vào hôm nay. Sự kiện này cho phép các nhà phát triển và người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về phiên bản Android 15 Beta có thể sẽ ra mắt trong tháng tới.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Một nhóm các chuyên gia y học đang cho phát triển công cụ AI mới, có khả năng dự đoán nguy cơ mắc biến chứng của bệnh nhân sau phẫu thuật và xạ trị.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung Quốc đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về quá trình lão hóa ở người, đặc biệt là vai trò và tác động của PAPPA.