Vinamilk

Nam Long báo lãi thấp kỷ lục, tồn kho gần 5.000 tỷ đồng

Quý 2/2020, lợi nhuận sau thế của Nam Long giảm mạnh so cùng kỳ năm trước xuống 68 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 9 quý gần đây của doanh nghiệp.

Lợi nhuận thấp kỷ lục trong 9 quý gần đây

CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu 242 tỷ đồng, giảm mạnh khoảng 60% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế là 68 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2019. Là quý có lợi nhuận thấp nhất trong 9 quý gần đây.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Nam Long đạt doanh thu 658 tỷ, lợi nhuận sau thế 179 tỷ, lần lượt giảm lần lượt giảm 277,2 ty đồng và 99,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo quý 2, mặc dù doanh thu giảm, nhưng doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiết giảm chi phí. Cụ thể, chi phí tài chính giảm tới gần 71% về mức 6,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm gần 77% về mức 7,8 tỷ đồng.

Nhờ các biệt pháp giảm chi phí, biên lợi nhuận gộp tăng từ 41,4% lên mức 57,2% và biên lợi nhuận ròng tăng từ 22,1% lên 28,1%.

Qúy 2/2020, lợi nhuận sau thuế của Nam Long là 68 tỷ đồng, thấp nhất trong 9 quý gần đây.

Đáng chú ý, nợ phải trả của Nam Long tăng đến 20% so với đầu năm lên 5.600 tỷ đồng. Trong đó, người mua trả tiền trước ngắn hạn chiếm gần 1.712 tỷ đồng. Vay nợ tài chính ngắn hạn tăng mạnh từ 63 tỷ lên 442 tỷ đồng, vay nợ tài chính dài hạn cũng tăng mạnh từ 806 tỷ lên 1.130 tỷ.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Công ty tăng 9% so đầu năm lên 11.818 tỷ đồng. Trong đó, gần 40% tài sản là hàng tồn kho tại 12 dự án, tương đương 4.913 tỷ đồng.

Trong số 12 dự án này, có giá trị tồn kho lớn nhất là dự án Paragon Đại Phước với 1.704 tỷ đồng, kế đến là dự án Hoàng Nam (Akari City Bình Tân) với 1.308 tỷ đồng, tiếp theo là dự án Vàm Cỏ Đông (Waterpoint 165 ha) với 1.068 tỷ đồng…

Ngoài ra, đến 30/6/2020, doanh nghiệp sở hữu quỹ tiền và tiền gửi kỳ hạn ngắn lên tới 1.417,6 tỷ đồng, chiếm gần 12% tổng tài sản.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của doanh nghiệp, doanh thu quý 2 giảm mạnh so với cùng kỳ do năm ngoái các dự án gồm Flora Nova và Nhà phố, biệt thự Valora Island đã hoàn tất và bàn giao cho khác trong năm 2019 và quý 1/2020.

Các dự án khác hiện đang xây dựng. Doanh thu quý 2 năm nay chủ yếu được đóng góp từ bàn giao căn hộ, biệt thự, sản phẩm đất nền với tỷ trọng 31%, và doanh thu dịch vụ tổng thầu, xâu dựng chiếm 64% còn lại.

Hàng tồn kho tăng từ 4.298 tỉ đồng lên 4.914 tỉ đồng, tập trung chủ yếu tại các dự án bất động sản dở dang.

Doanh nghiệp cho biết trong năm 2020, tại dự án Waterpoint dự kiến sẽ bàn giao giai đoạn Rivera 1 với 289 sản phẩm vào quý III và 204 sản phẩm vào quý IV/2020. Giai đoạn Aquaria 1B, 1C và 1B+1C tổng cộng 1.207 sản phẩm sẽ bàn giao từ quý IV/2020 đến quý I/2021.

Theo thông tin từ Công ty Nam Long, doanh nghiệp đã chào bán thành công số sản phẩm trị giá đến 1.500 tỷ đồng, sau ngày mở bán sản phẩm đơn lập dự án Waterpoint (Long An) ngày 19/7 thành công vừa qua.

Phát hành 500 tỷ trái phiếu, triển khai hàng loạt dự án “khủng”

Liên quan đến phương án vay nợ, đầu tháng 6/2020, HĐQT Nam Long đã thông qua phương án phát hành 500 tỷ đồng với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư án đầu tư của công ty.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất (đất ở nông thôn và sở hữu lâu dài) của Nam Long VCD (công ty con của Nam Long) tại thửa đất số 7692, tờ bản đồ số 5 ở xã An Trạch, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, tổng diện tích lô đất hơn 49,2 ha.

Hình thức phát hành là bút toán ghi sổ. Kỳ hạn trái phiếu 36 tháng. Lãi suất cố định 10,5%/năm, kỳ tính lãi 6 tháng/lần.

Công ty cho biết thông tin chi tiết của tài sản đảm bảo này sẽ được quy định cụ thể tại các điều khoản và điều kiện của trái phiếu và hợp đồng bảo đảm liên quan.

Trong thời gian 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành, trái phiếu chỉ được giao dịch trong phạm vi dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, trừ trường hợp theo quyết định của tòa án hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh dự án Akari City của Nam Long Group.

Có trong tay trên 681ha quỹ đất sạch, Nam Long đặt ra kế hoạch triển khai cùng lúc 6 dự án khu đô thị gồm Akari City(8,5ha), Mizuki Park (26ha), Waterpoint (355ha), Nam Long Đại Phước(45ha), Waterfront (170ha), Nam Long Hải Phòng (21ha).

Số lượng dự án này sẽ cung cấp ra thị trường khoảng hơn 15.000 sản phẩm cho giai đoạn 3 năm 2020-2022. Riêng trong năm nay trong bối cảnh bệnh dịch, Nam Long vẫn mạnh dạn đưa ra thị trường khoảng 1.500 – 2.000 sản phẩm với chỉ tiêu doanh số khoảng 6.300 tỷ đồng từ các dự án Akari City, Waterpoint và Mizuki Park.

Tại ĐHĐCĐ thường niên Công ty Nam Long ngày 25/4/2020, báo cáo cổ đông về dịch bệnh ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh của doanh nghiệp, ban lãnh đạo cho biết kế hoạch bán sản phẩm mới của NLG dự kiến bị dời 1-3 quý tùy theo vị trí dự án.

Trong năm 2020, Nam Long dự kiến mở bán dự án Mizuki và Southgate. Riêng 3 dự án VSIP Hải Phòng, Đồng Nai Waterpoint và Cần Thơ sẽ mở bán vào quý 4, nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên kế hoạch được dời sang quý 1/2021. Mới đây, Công ty đã mắt các sản phẩm biệt thự đơn lập, Grand Villa và Riverfront Grand Villa tại dự án Waterpoint.

Ra mắt sản phẩm cao cấp giữa “tâm bão”

Đáng chú ý, trong số các dự án Nam Long đang triển khai, khu đô thị Waterpoint là dự án có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp với tổng diện tích lên đến 355ha, được quy hoạch, thiết kế và kỳ vọng trở thành một thành phố bên sông với năm phân khu lớn: SouthGate, Central Park, Rivera 1&2, The Marina và Aquaria. Dự án tọa lạc tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo giới thiệu, các phân khu được phân chia dựa trên địa thế từng khu đất và hài hòa với quy hoạch tổng thể, cân bằng giữa các khu nhà ở và hệ sinh thái tiện ích thương mại dịch vụ phục vụ tất cả nhu cầu của cư dân tương lai cũng như người dân khu vực lân cận.

Trước đó, vào giữa năm 2018, Nam Long Group đã công bố các nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác phát triển giai đoạn 1 của khu đô thị Waterpoint, Long An. Theo thỏa thuận, tập đoàn Nam Long, nhà đầu tư Nhật Nishi Nippon Railroad, TBS Group và Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp sẽ cùng góp vốn theo tỷ lệ dự kiến tương ứng 50%-35%-10% và 5% để cùng thực hiện giai đoạn 1 khu đô thị Waterpoint với tổng vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng.

Diện tích thực hiện giai đoạn 1 của dự án là 165 ha với dòng sản phẩm chủ đạo nhà phố, biệt thự Valora có mức giá từ từ 2,3 tỷ đồng đến 5,1 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 1, Waterpoint sở hữu công viên trung tâm rộng trên 20 ha; 17 ha trường đại học và trường quốc tế; 8 ha khu thương mại- dịch vụ, 3 ha đất y tế, 2,5 ha khu sinh hoạt cộng đồng…

Những sản phẩm đầu tiên của Waterpoint đã được mở bán ra thị trường vào đầu năm 2019.

Phối cảnh khu đô thị Waterpoint Long An.

Mới đây, ngày 19/7/2020, Nam Long đã tiếp tục cho đã mắt các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như biệt thự đơn lập, Grand Villa và Riverfront Grand Villa tại dự án Waterpoint.

Được biết, Grand Villa với diện tích từ 300m2 trở lên giá khoảng 10 tỷ đồng và Riverfront Grand Villa có diện tích từ 400 - 1000m2, giá giao động từ 16 đến 30 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp phải hoãn kế hoạch mở bán hoặc thay đổi phương thức bán hàng, thực hiện các chính sách kích cầu… thì việc mở bán các sản phẩm bất động sản vào giai đoạn này sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, tiếp thị sản phẩm…

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, dự báo xu hướng của thị trường dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thời gian tới sẽ diễn ra làn sóng giảm giá sâu ở bất động sản, đặc biệt phân khúc cao cấp, hạng sang khi sức cầu về phân khúc này đang giảm đi.

Trong một báo cáo mới đây của JLL, trên thị trường căn hộ phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. Trong khi đó, xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay đã trở nên rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch Covid-19. Theo đại diện JLL, nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, các chính sách kích cầu có thể cần được xem xét.

Nói về khó khăn của phân khúc BĐS cao cấp, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam nhận định, dịch Covid-19 kéo dài hơn sẽ tác động đến nguồn cầu từ nhóm khách mua để ở, mua để đầu tư và nhóm khách nước ngoài.

Hiện tại với việc tạm ngừng các chuyến bay và thắt chặt cấp thị thực, khách nước ngoài sẽ khó tiếp cận thị trường BĐS tại Việt Nam. Nhóm khách đầu tư cho thuê cũng chịu ảnh hưởng từ việc hạn chế chuyến bay và di chuyển giữa các tỉnh. Đây được xem là khó khăn với BĐS ở phân khúc cao cấp, hạng sang.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, “trên thị trường hiện nay ở phân khúc cao cấp, hạng sang có những sản phẩm không thể không giảm giá được, nhưng có những sản phẩm đắt khách hàng vẫn chấp nhận mua. Điều này phụ thuộc nhiều vào giá trị của sản phẩm, của chủ đầu tư đó mang lại cho khách hàng, có đạt kỳ vọng, tương xứng với đồng tiền mà người mua bỏ ra hay không”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Kinh doanh Phú Đông Group, ở phân khúc bất động sản cao cấp, hạng sang có thể sẽ phải điều chỉnh về giá bán trong thời gian tới. Nhưng mức độ điều chỉnh này là để phù hợp thị trường chứ không thể hiện sự đồng loạt.

Với tình hình kinh tế khó khăn do Covid-19, để bán được hàng ở phân khúc cao cấp và hạng sang, nhà đầu tư phải chấp nhận “cắt lãi”. Dù giá bán bất động sản có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong 2 quý đầu năm do sự thiếu hụt nguồn cung từ năm 2019, nhưng từ nay đến cuối năm, tình hình sẽ rõ hơn…

Hải Lan


Macca
Sunshine
Nội thất Toàn Cầu
Van Phong
SO HUU TRI TUE