SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nam Định: Triển khai OCOP vẫn còn nhiều khó khăn

07:14, 12/04/2021
(SHTT) - Thực hiện đề án “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP), tỉnh Nam Định đã tập trung thực hiện những nội dung cơ bản theo đúng lộ trình đề ra. Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp không ít khó khăn và cần sự hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương và người dân…

Tỉnh Nam Định là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống về nông, thủy sản, vì vậy, nếu khai thác, phát huy tốt tiềm năng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Dựa trên lợi thế đó, chương trình OCOP được Tỉnh Nam Định bắt tay vào triển khai thực hiện nhằm tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đến thời điểm này, tỉnh Nam Định đã có rất nhiều huyện đăng ký tham gia chương trình OCOP, riêng Hải Hậu là huyện dẫn đầu tỉnh Nam Định về kết quả thực hiện Chương trình OCOP với 42 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. trong đó, một số địa phương đăng ký nhiều sản phẩm thế mạnh. Cụ thể, Hợp tác xã nông nghiệp Hải Phong với sản phẩm Cà tím Hải Phong với chất lượng đạt chuẩn 3 sao đã tung ra thị trường trong nước. 

1

 

Từ thực tế xây dựng sản phẩm OCOP tại tỉnh Nam Định cho thấy, so với tiềm năng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn kết quả thực hiện vẫn chưa tương xứng. Mặt khác, tiến độ triển khai chương trình khá chậm so với kế hoạch đề ra. Đáng lưu ý, việc có sản phẩm OCOP cũng là một tiêu chí để hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao, nhưng các xã vẫn lúng túng và chưa thể đưa ra nhiều giải pháp thực hiện.

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo huyện Hải Hậu cho hay, chương trình OCOP khá mới nên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp phải nhiều trở ngại, khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ nhận thức của các chủ thể và người dân về thực hiện chương trình OCOP còn hạn chế, chưa xác định được lợi ích bản thân nói riêng và của địa phương nói chung trong việc tham gia chương trình. Mặt khác, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các chủ thể tham gia hạn hẹp. Do đó, nhiều người dân không thiết tha, mặn mà với việc tham gia chương trình OCOP.

Mục tiêu của OCOP là phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, trọng tâm là phát triển các sản phẩm có lợi thế của từng địa phương. Vì vậy, để chương trình đạt mục tiêu đề ra, góp phần mở rộng sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh Nam Định nói chung và huyện Hải Hậu nói riêng, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa và tích cực tham gia chương trình. Chính quyền các địa phương cũng cần xác định việc xây dựng sản phẩm OCOP là một lộ trình lâu dài, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nam dinh

 

Huyện Hải Hậu cần bám sát các chính sách đã được ban hành, nhất là nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiềm năng của địa phương để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đi đôi là hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn và kinh phí thỏa đáng cho các chủ thể tham gia chương trình.

Thời gian tới, huyện Hải Hậu sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn OCOP tỉnh, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX đã đăng ký sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, hoàn thiện sản phẩm để trình Hội đồng tư vấn OCOP của tỉnh đánh giá, công nhận. Đồng thời hướng dẫn các cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP được công nhận tiếp tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm tham gia OCOP, bằng các hình thức như: thực hiện truyền thông, xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP cấp huyện, xây dựng website bán hàng trực tuyến, xây dựng, thiết lập mã QrCode… để hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất.

Nguyễn Vỹ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.