SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nam Định: Điện giật chết người trước cửa UBND xã Trực Khang, ai chịu trách nhiệm?

16:05, 26/09/2022
(SHTT) - Nhân chứng khẳng định nguyên nhân dẫn đến tử vong là do điện giật nhưng chủ đầu tư là chính quyền xã Trực Khang, huyện Trực Ninh vẫn cố tình né tránh trách nhiệm. Vì vậy cần phải khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo nhận được đơn thư phản ánh về cái chết thương tâm của ông Lê Đình Cự có địa chỉ ở xã Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, Nam Định, có liên quan tới hệ thống điện thắp sáng trước cổng UBND xã Trực Khang, huyện Trực Ninh. Sự việc đã gây nên tâm lý hoang mang lo lắng trong dư luận.

truc khang

 Trụ sở UBND xã Trực Khang, Trực Ninh, Nam Định

Theo thông tin phản ánh, đêm ngày 27/8/2022, ông Lê Đình Cự và một số người bạn làm chung có hẹn nhau đi lấy máy gặt để vào Hà Tĩnh gặt lúa thuê. Ông Lê Đình Cự ngồi bên cạnh trụ cột đèn thắp sáng trước cổng UBND xã Trực Khang và vô tình đưa tay chạm vào trụ đèn thì bất ngờ bị điện giật ngã đầu đập xuống bờ kè. Hai người bạn đi cùng thấy vậy liền chạy lại ứng cứu thì cũng bị điện giật khiến hai người cũng bị ngã bắn ra xa. Xác định được tình trạng nguy hiểm, hai người bạn của ông Cự đã tri hô, một người trèo qua cổng UBND để gọi bảo vệ thì lúc này bảo vệ của xã chạy đi cắt cầu giao điện mới lôi được ông Cự ra, tuy nhiên ông Cự đã chết.

truc khang1

 Hệ thống đèn thắp sáng trước cổng UBND xã tự đấu nối thi công

Ngày 20/09/2022, Phóng viên có buổi làm việc với UBND xã Trực Khang để tìm hiểu rõ hơn nội dung phản ánh. Tiếp phóng viên là ông Tống Đức Long – Phó chủ tịch UBND xã Trực Khang và bà Lưu Thị Thùy, Cán bộ Công chức văn phòng thống kê.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tống Đức Long cho biết: “Thực hiện mục tiêu nông thôn mới theo chủ trương Sáng – Xanh - Sạch, cán bộ và nhân dân xã Trực Khang đã tổ chức khuyên góp tiền và tự thi công đấu nối hệ thống trụ cột đèn thắp sáng bên bờ sông suốt dọc đường bắt đầu lối dẫn vào xã. Cụ thể 6 trụ đèn thắp sáng trước cổng UBND xã được dựng lên bởi sự đóng góp của tập thể cán bộ nhân viên xã. Việc có người bị chết trước cổng UBND xã vào rạng sáng ngày 28/8/2022 là có thật, tuy nhiên nguyên nhân cái chết đang được các cơ quan điều tra làm rõ nên không thể khẳng định cái chết của ông Cự có phải là do điện giật chết hay không?".

Công trình do UBND xã làm chủ đầu tư đã được kiểm tra độ an toàn hay chưa? Đơn vị thi công có đủ chuyên môn nghiệp vụ hay không? Rò rỉ điện dẫn đến chết người chắc chắn chủ đầu tư chịu trách nhiệm, tuy nhiên câu trả lời của vị Phó chủ tịch với báo chí đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Bởi lẽ, sau khi được hỏi, hệ thống đèn thắp sáng có được thiết kế và hợp đồng thi công với Công ty Điện lực hay không thì ông Long không trả lời được. Ông nói rằng “Chủ tịch UBND xã đã gửi toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho cơ quan chức năng điều tra mới có kết luận và trả lời báo chí sau”.

Cũng trong buổi làm việc hôm đó, PV làm việc với gia đình nạn nhân. Theo trình bày của chị Lê Thị Thùy Diễm, con gái nạn nhân khẳng định bố của chị là ông Lê Đình Cự bị đèn điện thắp sáng trước cổng UBND xã Trực Khang giật chết. Chị Diễm và gia đình cho biết: “Sau khi nhận được tin báo về cái chết của ông Cự, cán bộ điều tra đã xuống hiện trường và lập biên bản xác minh nguyên nhân cái chết của ông Cự, hai người bạn đi làm cùng của ông đều ký vào biên bản làm chứng khẳng định ông Cự bị điện phát ra từ trụ cột đèn thắp sáng giật ngã đập đầu xuống bờ kè gây nên cái chết thương tâm. Sau đó, cán bộ Công ty điện lực có xuống kiểm tra và lập biên bản kết luận 6 cột đèn trước cổng UBND xã đều bị rò rỉ điện”.

Vào ngày cử hành tang lễ cho ông Cự, cán bộ xã Trực Khang là ông Tống Đức Long, đại diện chính quyền xã tới hỏi thăm và hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng để làm mai táng. Cán bộ pháp y đề nghị khám nghiệm tử thi nhưng vì quá đau thương nên gia đình xin được mai táng để ông Cự được ra đi thanh thản. Kể từ đó đến nay đã gần một tháng trôi qua, người thân của ông Cự chưa nhận được bất cứ biên bản kết luận nào về cái chết của ông, hay lời hỏi thăm chia sẻ khó khăn với gia đình. Cái chết thương tâm của ông Cự dường như đang chìm lắng xuống khiến gia đình ông bức xúc và chưa một giây phút nào vơi bớt đau thương.

truc khang2

 Vợ con và người thân ông vẫn chưa vơi bớt đau thương khi nhắc đến nơi ông Cự đã bị điện giật chết

Hiện nay, người thân ông Cự ngoài nỗi đau mất con, mất chồng, mất cha, mất đi người lao động chính trong gia đình mà còn gặp muôn vàn khó khăn với cuộc sống mưu sinh. Mẹ của ông Cự đã ngoài 90 tuổi, nằm liệt giường mấy năm nay, vợ ông Cự không công ăn việc làm, hai đứa con ông đang tuổi đến trường. Mọi ước mơ về tương lai, về sự sống của người già và trẻ nhỏ trong gia đình đã bị dập tắt sau cái chết của ông Cự.

Cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về nguyên nhân cái chết của ông Cự và làm rõ trách nhiệm của những bên liên quan để không gây hoang mang trong dư luận, đồng thời giúp gia đình nạn nhân vơi bớt đau thương. Người sống thì vẫn phải tiếp tục sống mà người chết cần được an ủi yên lòng nơi chín suối và để bù dắp phần nào giúp đỡ gia đình nạn nhân sớm ổn định cuộc sống.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc số tiếp theo

Nguyễn Hồng

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Liên kết hữu ích