SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Năm 2023 ngân hàng trả cổ tức ra sao?

15:55, 09/03/2023
Năm nay, một số ngân hàng có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt sau ba năm không thực hiện hình thức này theo chỉ thị của Ngân hàng nhà nước.

Năm 2022, hầu hết các ngân hàng vẫn ăn nên làm ra bất chấp lãi suất huy động tăng cao. Do đó, những thông tin về việc trả cổ tức đang được cổ đông đặc biệt quan tâm, nhất là trong thời điểm nhiều nhà băng đã chốt lịch tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ).

Theo đó, nhiều ngân hàng đã thông báo kế hoạch trả cổ tức trong năm nay như Eximbank, ACB, VPBank, Nam A Bank, VIB, TPBank… Đáng chú ý, một số ngân hàng đã lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt sau nhiều năm chia bằng cổ phiếu.

tra-co-tuc-ngan-hang
Nguồn ảnh: Internet.

Gần đây nhất, TPBank thông báo 21/02/2023 là ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông và ngày 03/03/2023 là ngày thanh toán.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng này đã thông báo dời lịch trả cổ tức với lý do rà soát và hoàn thiện thủ tục của Ngân hàng. Theo đó, TPBank dời ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2023 từ lợi nhuận chưa phân phối còn đến năm 2021 sau khi trích lập các quỹ sang ngày 21/03/2023. Ngày thực hiện thanh toán dời sang 03/04/2023.

Tỷ lệ chi trả cổ tức là 25% (1 cổ phiếu được nhận 2.500 đồng) và với hơn 1,58 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính TPBank sẽ dành ra hơn 3.954 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.

Ngoài ra, ngân hàng VIB mới là nhà băng đầu tiên thông báo chi trả cổ tức tiền mặt trong năm nay. Ngân hàng thông báo 10/02/2023 là ngày đăng ký cuối cùng chi trả tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2022 với tỷ lệ 10% (1cp được hưởng 1,000 đồng). Ngày 09/02/2023 là ngày giao dịch không hưởng quyền và 03/03/2023 là ngày thanh toán.

Với hơn 2,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính VIB sẽ phải tạm ứng xấp xỉ 2.108 tỷ đồng cho đợt này. Trong năm 2022, VIB đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 35%.

Nhiều ngân hàng cũng dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền. Chẳng hạn, tại ngân hàng ACB, trong kế hoạch lợi nhuận và phân phối lợi nhuận năm 2022, ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên, ngân hàng có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt sau 7 năm. Trước đó, năm 2015, ACB đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7% tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận 700 đồng.

Trong khi đó, tại ĐHĐCĐ năm 2022, VPBank cũng cho biết dự kiến từ năm nay sẽ trình ĐHCĐ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30% lợi nhuận sau thuế hằng năm. Trước đó, VPBank chỉ chia cổ tức tiền mặt cho hơn 73 triệu cổ phiếu ưu đãi vào năm 2018 với tỷ lệ 18%.

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, từ năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng giảm chỉ tiêu lợi nhuận, không chia cổ tức bằng tiền mặt để hạ thêm lãi suất cho vay. Thay vào đó, các ngân hàng chọn phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, nhằm giúp tăng thêm vốn điều lệ, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, thông qua đó có thêm dư địa để tăng trưởng tín dụng. Và cũng có nhiều nhà băng chọn phương án giữ lại toàn bộ lợi nhuận, để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Cho đến năm nay, trong Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 13/01 của NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm ngành ngân hàng năm 2023, NHNN không còn yêu cầu các ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt mà chỉ khuyến khích trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cấp tín dụng cho nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Khi không còn bị ‘gò bó’ trong khung khổ trả cổ tức bằng cổ phiếu, các ngân hàng đã bắt đầu lên kế hoạch cho việc chi trả cổ tức tiền mặt trở lại. Chưa kể, theo đà suy giảm chung của thị trường, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng đã sụt giảm. Việc tiếp tục trả cổ tức bằng cổ phiếu có thể khiến một bộ phận cổ đông không hài lòng khi giá trị doanh nghiệp/ngân hàng phản ánh qua giá cổ phiếu không còn như thời kỳ đỉnh cao cách đây 1-2 năm. Hiển nhiên, việc trả cổ tức tiền mặt sẽ làm hài lòng thế hệ cổ đông lão thành - luôn thích nhận tiền mặt hơn là cổ phiếu.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chia cổ tức bằng tiền mặt, không ít ngân hàng cũng dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng thêm vốn điều lệ. 

Trường hợp tại Eximbank, sau 9 năm “nhịn” cổ tức, năm nay Eximbank thông báo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tăng vốn điều lệ thêm gần 2.459 tỷ đồng lên 14.814 tỷ đồng. Theo đó, cổ đông sẽ được chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% và ngày đăng ký cuối cùng để phân bổ quyền là 20/2. Số lượng cổ phiếu phát hành dự kiến là 245,88 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 2.458 tỷ đồng.

Hà Phương

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.