SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á

12:58, 02/03/2021
(SHTT) - Theo Nikkei Asia, năm 2021 các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ nỗ lực để lấy lại mức tăng trưởng trước đại dịch COVID-19, nhưng sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể vẫn kéo dài trong những năm tới.

Theo Nikkei Asia, năm 2021, các nền kinh tế Đông Nam Á đang hướng đến mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng như trước giai đoạn đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, các dự báo cho thấy rủi ro vẫn tiếp tục "rình rập".

Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á. Năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 2,9% nhờ thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng như xuất khẩu mạnh mẽ đồ điện tử và các sản phẩm tiêu dùng khác. Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

tang truong_copy

Dự báo phục hồi GDP của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam (đường màu cam) trong năm 2021 

Ông Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Capital Economics nhận định, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể vẫn kéo dài trong những năm tới.

Trước giai đoạn đại dịch COVID-19, tăng trưởng bình quân GDP khu vực Đông Nam Á đạt khoảng 5% trong nhiều năm liền, là một trong những khu vực năng động nhất thế giới. Đông Nam Á cũng là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, với dân số tương đối trẻ thúc đẩy nhu cầu tăng cao và cung cấp nhiều lao động cho các hoạt động sản xuất. Những lợi thế này cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, nhưng trước tiên, các quốc gia trong khu vực cần ngăn chặn triệt để COVID-19.

Trước đó, nhiều tờ báo Nhật Bản cũng như quốc tế đưa ra dự báo tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam. Trong đó, bài viết với tiêu đề “Vượt qua đại dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi”, của Tiến sĩ, Nhà báo Bùi Mạnh Hùng đăng trên Tạp chí nghiên cứu Security Anpo, số 267 phát hành tháng 1/2021 của Nhật Bản, đã thu hút sự quan tâm lớn của độc giả Nhật Bản.

Mở đầu bài viết nhận định, đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng khủng khiếp tới sự phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới và nhiều nước đạt mức tăng trưởng kinh tế âm. Nhưng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 đã đạt được mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên với 2,91% và năm 2021 dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao, trở thành điểm sáng của nền kinh tế thế giới.

Tác giả cho biết có nhiều dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021. Một ngân hàng uy tín của Anh dự báo năm 2021, kinh tế Việt Nam có khả năng đạt mức tăng trưởng 7,8%. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán mức tăng trưởng 6,3%. Nhiều chuyên gia, tổ chức kinh tế uy tín trên thế giới khác lạc quan về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ít nhất cũng phải từ 6% trong những năm tới.

Từ đó, tác giả nhận định: Việt Nam vẫn là khu vực đầu tư thu hút quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với việc ký kết nhiều Hiệp định mang tính quốc tế, Việt Nam cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…có mong muốn chuyển sang hoạt động tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch khởi nghiệp tại chính Việt Nam.

Mới đây, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Chủ nhiệm VPCP cho biết, mặc dù trong tháng có kỳ nghỉ Tết kéo dài và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội có bước chuyển biến tích cực.

NQH_8034

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Cụ thể, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,15% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%. Tuy nhiên, CPI tháng 2/2021 tăng 1,5% so với tháng trước, đây là mức cao nhất của chỉ số giá tháng Hai trong 8 năm gần đây và tăng 1,56% so với tháng 12/2020.

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng cao. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,8 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, tăng 23,2%; nhập khẩu đạt 47,3 tỷ USD, tăng 25,9%. Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; ngành chế biến, chế tạo tăng 10,4% (cùng kỳ tăng 7,1%). Nhiều sản phẩm tăng mạnh như tivi các loại tăng 61,5%; linh kiện điện thoại tăng 55,7%; thép cán tăng 47,3%...

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tháng 2/2021 diễn biến tương đối thuận lợi. Công tác trồng rừng và triển khai “Tết trồng cây” đầu Xuân được tổ chức thiết thực tại nhiều địa phương.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,52% (cùng kỳ năm 2020 tăng 5,4%).

Tình hình đăng ký doanh nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cả nước có 18.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký là 334,8 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 172,8 nghìn lao động, tăng 4% về số doanh nghiệp, tăng 52,2% vốn đăng ký.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 14 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 2 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.