SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Năm 2019 sẽ bùng nổ những xu hướng công nghệ nào?

14:28, 11/02/2019
(SHTT) - Năm 2019 hứa hẹn sẽ có bước tiến mới trong ngành công nghệ với nhiều công nghệ đình đám, sẽ làm thay đổi thế giới.

 Công nghệ Blockchain

Năm 2019, công nghệ Blockchain có thể xuất hiện trong các ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Các tổ chức và doanh nghiệp sẽ sử dụng Blockchain để cải tiến kinh doanh.

Năm 2019 sẽ có nhiều giao dịch tiền mã hóa được thực hiện và nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Blockchain cho phép minh bạch giao dịch, vì thế nó sẽ là yếu tố cốt lõi của đổi mới kinh doanh trong nhiều ngành nghề.

Trí tuệ Nhân tạo (AI) bùng nổ

Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) không còn là điều mới mẻ. AI đang trở thành một xu thế tất yếu trong nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế, khoa học, giáo dục của nhân loại.

AI thật ra xuất hiện trên thế giới từ năm 1956, song chỉ đến khi bùng nổ công nghệ thông tin kỷ nguyên 4.0 thì trí tuệ nhân tạo mới thực sự làm rung chuyển thế giới. Trong năm 2018, AI đã được con người ứng dụng vào nhiều mặt cuộc sống, không chỉ tạo ra cơn sốt về công nghệ mà còn đặt viên gạch đầu tiên cho một kỷ nguyên máy móc từng bước thay thế con người thực hiện những công việc từ đơn giản cho tới không tưởng.

tri tue nhan tao

 

Trong năm 2019, AI được hy vọng sẽ tiếp tục bùng nổ và trở thành xu thế chủ đạo của khoa học-kỹ thuật thế giới. Lĩnh vực AI sẽ phát triển và thay đổi không ngừng, theo hướng đi sâu vào áp dụng thực tiễn, trở thành những công cụ-phương pháp thiết thực nhằm tăng năng suất và thay thế sức lao động của con người.

Trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, tạo ra các hoạt động kinh doanh thông minh. Xe tự hành và robot có lẽ sẽ là hai ngành công nghiệp “lĩnh ấn tiên phong” trên lộ trình ứng dụng AI vào cuộc sống trong năm 2019.

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)

Những tiến bộ trong công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo  và thực tế hỗn hợp (mà chúng ta gọi chung là R+)sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong suốt năm 2019 khi một số ứng dụng trong thực tế được trình làng.

R+ vốn ban đầu chỉ là công nghệ dành cho trò chơi điện tử, nhưng nó đã phát triển nhanh chóng để trở thành một công cụ hữu ích trong các ngành công nghiệp như thiết kế kỹ thuật, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, thám hiểm không gian và nhiều thứ khác.

Năm 2019, thực tế ảo sẽ mở ra các ứng dụng sáng tạo trong ngành công nghiệp, làm thay đổi cách thức con người làm việc và cộng tác, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Sự phát triển của thực tế tăng cường vẫn đứng sau thực tế ảo trong vài năm qua, nhưng đến năm 2019, thực tế tăng cường sẽ phát triển với cấp số nhân.

Mạng 5G

5g

 

 Ở Việt Nam, công nghệ 5G với tốc độ dữ liệu nhanh gấp nhiều lần 4G hiện tại và độ trễ cực thấp là một xu hướng tất yếu, nhất là khi Chính phủ đang muốn đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số và các mô hình đô thị thông minh. Điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp công nghệ mới. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng tỏ ra thận trọng với vấn đề đảm bảo hiệu quả kinh tế khi đầu tư phát triển mạng 5G.

Các nhà mạng cũng chia sẻ, thời gian cho thủ tục cấp tần số mạng 5G không nên quá lâu để đảm bảo lộ trình triển khai thương mại mạng 5G vào năm 2020. Nguyên nhân là do trước đây quy trình cấp tần số mạng 3G kéo dài 2 năm, góp phần khiến việc triển khai 3G ở Việt Nam chậm hơn 10 năm so với thế giới.

Hải Tùng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.