SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup

17:00, 31/12/2018
(SHTT) - Năm 2018 sắp qua đi và để lại quá nhiều ấn tượng trong lòng NHM, trong đó nổi bật hơn cả việc ĐT Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Năm của những kỳ tích

Năm 2018 đã diễn ra như mơ với các cấp độ của ĐT Việt Nam. Tại VCK U23 châu Á diễn ra hồi đầu năm tại Trung Quốc, U23 Việt Nam đã vào tới trận chung kết và chỉ chịu thua Uzbekistan ở những phút cuối hiệp phụ thứ 2.

Tại ASIAD 2018, Olympic Việt Nam có lần đầu vào tới bán kết và chỉ dừng bước trước nhà vô địch là Olympic Hàn Quốc của Son Heung-min. Trước đó, Olympic Việt Nam đã vượt qua hàng loạt những đối thủ "sừng sỏ" là Nhật Bản, Bahrain và Syria. Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu này, Olympic Việt Nam cũng đã đăng quang tại giải giao hữu tứ hùng - giải đấu được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình.

Năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup
Olympic Việt Nam có sự chuẩn bị hoàn hảo cho ASIAD 2018 bằng chức vô địch ở giải giao hữu tứ hùng

Và đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Theo đó, ĐT Việt Nam đã chấm dứt sự thống trị trong 4 năm của Thái Lan tại Đông Nam Á. Đây là chức vô địch hoàn toàn xứng đáng khi thầy trò HLV Park Hang-seo đã khép lại giải đấu với thành tích bất bại (6 thắng, 2 hòa).

Người có màn trình diễn nổi bật hơn cả trong chiến tích này của bóng đá Việt Nam là Quang Hải - chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2018. Ngoài ra, Quang Hải cũng đã lọt vào danh sách 24 cầu thủ đề cử cho danh hiệu "Cầu thủ hay nhất châu Á 2018", bên cạnh các ngôi sao như Marcus Berg, Neil Etheridge, Hasebe, Serginho và đặc biệt là Son Heung-min, tiền đạo đang khoác áo Tottenham ở Ngoại hạng Anh.

Năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup
NHM đã phải đợi 10 năm để chứng kiến khoảnh khắc này

Thực tế, ĐT Việt Nam vẫn còn 1 trận đấu trong năm 2018. Đó là trận đấu tập nội bộ với ĐT Philippines tại Qatar trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2019.  Đây cũng có thể xem là màn sát hạch quan trọng về lực lượng của ĐT Việt Nam trước khi di chuyển sang UAE tham dự đấu trường châu lục. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 22h00 (giờ Việt Nam) ngày hôm nay (31/12).

Ngoài ra, futsal Việt Nam cũng có năm 2018 thành công. Cụ thể, CLB futsal Thái Sơn Nam đã tạo nên những cột mốc mới cho futsal Việt Nam với việc đoạt HCB giải futsal các CLB châu Á (giải đấu có tính chất tương tự như AFC Champions League ở môn bóng đá trong nhà).

Thất bại của lứa trẻ và bóng đá nữ

Trái ngược với các đàn anh, các lứa U16 và U19 Việt Nam có một năm 2018 khá thất vọng khi đều bị loại sớm ở cả đấu trường khu vực và châu lục, dù đều nhận được những sự kỳ vọng rất lớn.

Năm 2017, HLV Vũ Hồng Việt cùng lứa đội trẻ U15 Việt Nam gây tiếng vang cực lớn khi đánh bại Thái Lan trong trận chung kết trên đất Myanmar. Nhưng rồi, trong năm 2018, U16 Việt Nam lại bị loại sớm ngay từ vòng bảng ở cả giải U16 Đông Nam Á và sau đó là U16 châu Á.

Năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup
U16 Việt Nam thi đấu không thành công trong năm 2018

Trong khi đó, đội U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng rất nhiều sau chiến tích giành vé dự World Cup hai năm trước của thế hệ Quang Hải, Văn Hậu. Thực tế, U19 Việt Nam có thành tích giao hữu rất khả quan khi giành được những kết quả tích cực trước các đối thủ mạnh là Hàn Quốc, Uruguay hay Morocco.

Nhưng khi bước vào VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam không thể giành bất cứ điểm số nào trước các đối thủ cực mạnh là Hàn Quốc, Úc và Jordan, qua đó vỡ mộng tái hiện kỳ tích của các đàn anh năm 2016.

Năm 2018 lịch sử của bóng đá Việt Nam với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup
U19 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng U19 châu Á với 3 trận toàn thua

Năm 2018 cũng không phải là năm thành công của bóng đá nữ. Tại giải vô địch châu Á diễn ra hồi tháng 4, ĐT nữ Việt Nam phải nằm cùng bảng với 3 "ông lớn" là Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản. Trước các đối thủ quá mạnh, ĐT nữ Việt Nam ngậm ngùi ra về ngay sau vòng bảng mà không ghi được bàn thắng nào.

Đến giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 7, ĐT nữ Việt Nam cũng chỉ giành huy chương đồng sau khi thua 2-4 trước U20 Australia ở bán kết. Sau đó tại ASIAD 2018, ĐT nữ Việt Nam cũng không thể bảo vệ được vị trí thứ 4 khi bất ngờ để thua đối thủ yếu Đài Loan tại tứ kết.

Thái Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.