SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Chủ dự án Vườn Sen bị phạt 250 triệu đồng vì hợp tác với Cenland 'bán nhà trên giấy'

17:00, 03/08/2021
(SHTT) - Theo quyết định xử phạt, Công ty Nam Hồng đã có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản vì ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) khi dự án KĐT Vườn Sen chưa đủ điều kiện huy động vốn.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nam Hồng (Công ty Nam Hồng) - Chủ đầu tư xây dựng dự án Khu trung tâm thể thao, trường học, các công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ (dự án Vườn Sen), thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Theo quyết định, Công ty Nam Hồng bị xử phạt 250 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án. Cụ thể, Nam Hồng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) khi chưa có văn bản gửi Sở Xây dựng để ra thông báo nhà ở đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Ninh

Ngoài việc “bán nhà trên giấy”, thời gian qua, dự án Vườn Sen còn vướng nhiều lùm xùm như lừa dối khách hàng, chủ đầu tư và Cenland bị tố trốn thuế… khiến dư luận và khác hàng bức xúc.

Theo đó, từ giữa năm 2020, khách hàng của dự án KĐT Vườn Sen đã nhiều lần căng băng rôn tại trụ sở Cenland ở số 137 Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đòi tiền huy động trái phép tại dự án Vườn Sen. Theo phản ánh, dù chỉ là đơn vị phân phối, nhưng CenLand lại tự nhận mình và Dabaco Group là chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) để khách hàng xuống tiền mua.

Nhiều khách hàng sau khi phát hiện thông tin này đã bức xúc cho rằng "bị Cenland lừa dối, lợi dụng lòng tin".

Trong khi đó, nêu tại biên bản làm việc với khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở này chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Công ty Nam Hồng đối với dự án.

Đồng thời khẳng định Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án này là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Phối cảnh khu đô thị Vườn Sen.

Ngoài ra, một khách hàng mua đất tại dự án KĐT Vườn Sen cũng có đơn tố cáo Công ty Nam Hồng và CenLand có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án KĐT Vườn Sen. Theo nội dung tố cáo, khách hàng này đã nộp 12 tỷ đồng mua 8 lô nhà ở trong tương lai với Cenland.

Tuy nhiên, qua giải trình làm việc với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công ty Nam Hồng cam kết chưa bán và chưa ký hợp đồng mua bán với khách hàng nêu trên, doanh nghiệp cũng không nhận được số tiền do CenLand đã thu của khách hàng.

Từ đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đưa ra các biện pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị tiếp tục phối hợp cùng Cục Thuế TP Hà Nội để xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Cenland theo quy định của Luật Quản lý Thuế (nếu có).

Sau nhiều “lùm xùm” tháng 10/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Khu đô thị Vườn Sen do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Đối tượng thanh tra là Công ty Nam Hồng, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án và các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc Thanh tra toàn diện dự án KĐT Vườn Sen.

Nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kết quả xây dựng và kinh doanh dự án, việc liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển dự án, công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước và các quy định khác của pháp luật về kinh doanh đất ở, nhà ở.

Việc thanh tra sẽ được tiến hành từ khi thực hiện dự án đến nay. Công ty Nam Hồng và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm giải trình, làm rõ, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra theo yêu cầu của đoàn thanh tra và thực hiện các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.