SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ xem xét bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin ngừa Covid-19

17:28, 29/04/2021
(SHTT) – Mỹ đang cân nhắc các giải pháp tối đa hóa sản xuất và cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu với chi phí thấp nhất. Đã có đề xuất ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với vắc xin ngừa Covid-19, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Đề xuất từ bỏ quyền SHTT được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đã bắt đầu cung cấp các viện trợ và dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu đối với thiết bị y tế và nguyên liệu điều chế vắc xin. Những hỗ trợ trên đặc biệt dành cho các quốc gia đang chịu nhiều áp lực khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid đang gia tăng, nổi bật là Ấn Độ.

ban quyen vac xin covid-19

Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế của quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin 

Ngày 28/4, Ấn Độ đã có hơn 200000 ca tử vong do nhiễm virut Conora, mặc dù con số thực tế dự kiến sẽ cao hơn nhiều.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jen Psaki cho biết “có rất nhiều cách khác nhau” để tối đa hóa việc sản xuất vắc xin trên toàn cầu. Ngày 27/4, bà Psaki chia sẻ với phóng viên rằng: “Hiện tại, việc từ bỏ quyền SHTT có thể là một giải pháp, nhưng chúng tôi phải đánh giá xem điều gì hợp lý nhất”.

Bà Psaki cho biết các quan chức ở Washington đang nghiên cứu xem liệu việc tăng cường sản xuất vắc xin hiện có ở Mỹ đạt hiệu quả hơn hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới, cựu lãnh đạo thế giới và các nhóm viện trợ cũng đã kêu gọi Mỹ và nhiều quốc gia khác từ bỏ các quy tắc trong SHTT nhằm cho phép những quốc gia có năng lực nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất vắc xin.

Cho đến nay, Mỹ và một số quốc gia khác đã chặn các cuộc đàm phán tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về một đề xuất do Ấn Độ và Nam Phi dẫn đầu nhằm từ bỏ quyền SHTT của các công ty dược phẩm để cho phép các nước đang phát triển sản xuất vắc xin COVID-19.

ban quyen vac xin covid-19 1

 

Những người ủng hộ đang thúc đẩy Washington thay đổi quyết định trước một phiên họp khác của WTO về vấn đề này vào ngày 30/4.

Một số nhà phê bình cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận của WTO về các khía cạnh liên quan đến SHTT có thể làm giảm tính an toàn của vắc xin. Đồng thời, việc thiết lập điều chế vắc xin ở những địa điểm mới sẽ làm cạn kiệt nguồn nguyên liệu cần thiết để thúc đẩy sản xuất ở những địa điểm hiện có.

Hôm thứ Hai, đại diện Thương mại Mỹ, bà Katherine Tai đã thảo luận vấn đề này với các nhà sản xuất vắc xin Pfizer và AstraZeneca. Bà cho biết mình đang tìm kiếm một giải pháp nhằm giúp các nước đang phát triển có vai trò trong việc giải quyết những vấn đề trong sản xuất và phân phối vắc-xin.

Giám đốc điều hành cơ quan sản xuất vắc xin tại Mỹ tin rằng bà Tai nghiêng về phía ủng hộ việc từ bỏ quyền SHTT. Theo bà Tai, sự chênh lệch về khả năng tiếp cận thuốc giữa các nước phát triển và đang phát triển là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Do đó các công ty sản xuất vắc xin cần từ bỏ quyền SHTT trong thời kỳ đại dịch.

Hải Yến

 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.