SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Mỹ xác định được kháng thể có thể bất hoạt nhiểu biến thể SARS-CoV-2

13:32, 24/08/2021
(SHTT) - GS Michael S Diamond, Trường Y thuộc Trường ĐH Washington, TP St Louis - Mỹ mới đây đã tuyên bố xác định thành công một loại kháng thể có khả năng chống lại một loạt biến chủng của virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 hiện nay.

 Nhóm nghiên cứu tại Trường Y thuộc Trường ĐH Washington, TP St Louis - Mỹ do GS Michael S Diamond dẫn đầu cho biết, virus SARS-CoV-2 sử dụng một loại protein để gắn vào và xâm chiếm các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Kháng thể mới giúp ngăn ngừa protein đó gắn vào tế bào, vô hiệu hóa virus và ngăn ngừa bệnh.

Nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 có đột biến trong các gene cho phép chúng trốn tránh một số kháng thể được tạo ra chống lại chủng ban đầu, làm suy yếu hiệu quả của liệu pháp dựa trên kháng thể.

a93773f2c07c1d2002c8eb53d3d85a3c

Hình ảnh phóng đại của virus SARS-CoV-2 (màu đỏ) khi thành công xâm nhập vào hệ hô hấp của con người  

Để tìm ra kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt biến thể của virus SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-CoV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể.

Nhóm nghiên cứu tiếp tục sàng lọc 43 kháng thể bằng cách đo lường mức độ ngăn chặn biến thể ban đầu của virus SARS-CoV-2. Cuối cùng, 9 trong số các kháng thể trung hòa mạnh nhất được thử nghiệm ở chuột để xem chúng có thể được bảo vệ khỏi virus nguyên bản hay không.

Theo nhóm nghiên cứu, một số kháng thể đã vượt qua cả 2 thử nghiệm với mức độ khác nhau. Họ chọn 2 kháng thể hiệu quả nhất để thử nghiệm khả năng chống lại một nhóm biến thể virus SARS-CoV-2, bao gồm: Alpha, Beta, Gamma, Delta, Kappa, Iota cùng vài biến thể chưa được đặt tên đang được theo dõi như các mối đe dọa tiềm ẩn.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu phát hiện kháng thể SARS2-38 dễ dàng trung hòa tất cả biến thể và bảo vệ chuột khỏi biến thể Kappa và virus chứa protein từ biến thể Beta (nổi tiếng là kháng kháng thể).

Các thí nghiệm tiếp theo đã xác định chính xác vị trí trên protein đột biến được nhận biết bởi kháng thể và xác định hai đột biến tại điểm đó, về nguyên tắc, có thể ngăn cản kháng thể hoạt động.

Tuy nhiên, những đột biến này rất hiếm trong thế giới thực, các nhà nghiên cứu cho biết. Họ đã tìm kiếm cơ sở dữ liệu của gần 800.000 trình tự SARS-CoV-2 và tìm thấy các đột biến thoát chỉ trong 0,04% trong số đó.

 Diamond cho biết: “Kháng thể này có tính trung hòa cao (có nghĩa là nó hoạt động rất tốt ở nồng độ thấp) và trung hòa trên diện rộng (có nghĩa là nó hoạt động chống lại tất cả các biến thể).

“Đó là một sự kết hợp bất thường và rất mong muốn cho một loại kháng thể. Ngoài ra, nó liên kết với một vị trí duy nhất trên protein đột biến mà các kháng thể khác đang phát triển không nhắm tới. Điều đó rất tốt cho liệu pháp kết hợp, ”nhà khoa học giải thích.

Các nhà nghiên cứu cho biết kháng thể này có thể được kết hợp với một kháng thể khác liên kết ở một nơi khác để tạo ra một liệu pháp kết hợp mà virus sẽ rất khó chống lại.

Phát hiện mới này có thể giúp phát triển các liệu pháp dựa trên kháng thể ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến.

"Virus có thể sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Có những kháng thể hiệu quả riêng lẻ và có thể được ghép nối để tạo ra sự kết hợp mới giúp ngăn ngừa sự kháng thuốc" - GS Michael S Diamond nói.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.