SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tuyên bố cuối năm 2020 sẽ có vaccine ngừa SARS-CoV-2

15:07, 04/05/2020
(SHTT) - Ngày 3/5, phát biểu trên sóng truyền hình đài Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi rất tự tin sẽ có được một loại vaccine vào cuối năm nay”.

Theo các quan chức y tế Mỹ, hiện có ít nhất 14 loại vaccine chống virus SARS-CoV-2 đang được điều chế theo chương trình Operation Warp Speed của chính quyền Tổng thống Trump nhằm rút ngắn tiến trình tìm kiếm loại vaccine COVID-19 hiệu quả để đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1/2021.

vaccine covid-19

“Chúng tôi rất tự tin sẽ có được một loại vaccine vào cuối năm nay”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố

Được biết, 14 loại vaccine trên là các sản phẩm được lựa chọn từ 93 loại vaccine do 80 công ty dược phẩm điều chế và nghiên cứu trong dự án hợp tác giữa các công ty dược phẩm tư nhân và các cơ quan chính phủ cùng quân đội Mỹ nhằm có được vaccine điều trị COVID-19 trong tối đa 8 tháng.

Các quan chức trên cho biết trong 2 tuần tới, 14 loại vaccine này sẽ được tiến hành thử nghiệm thêm và họ hy vọng sẽ có khoảng 6-8 loại trong số đó sẽ đạt tiêu chuẩn để đưa vào vòng thử nghiệm lâm sàng tiếp theo.

Mục tiêu của dự án liên kết này chính là có 3 hoặc 4 loại vaccine được đưa vào vòng thử nghiệm cuối cùng trước khi hoàn tất nghiên cứu và đưa vào sử dụng vào đầu năm tới.

Các quan chức nước này cho biết, họ rất lạc quan về lộ trình tìm ra vaccine COVID-19 đã được vạch ra trước đó. Hiện tại, mối quan tâm lớn hơn của chính phủ Mỹ là làm thế nào để nhanh chóng tạo ra đủ vaccine cho hơn 300 triệu người dân trên đất nước này để sớm đặt dấu kết cho tình hình dịch bệch phức tạp sau khi tìm ra được loại vaccine có hiệu quả.

Tại Việt Nam, 1 loại vaccine COVID-19 do các nhà nghiên cứu tại Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã chính thức được đưa vào thử nghiệm giai đoạn 1 trên chuột tại phòng thí nghiệm.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - đơn vị đang phát triển vaccine ngừa COVID-19 - cho biết các nghiên cứu viên của công ty đã tiêm vaccine thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả phòng bệnh.

Theo ông Đạt, hiện quá trình phát triển vaccine COVID-19 'made in Vietnam' vẫn đang ở giai đoạn đầu, sau khi vắcxin đã được gắn kháng nguyên virus corona trong phòng thí nghiệm.

Bình An

Tin khác

Tin tức 21 phút trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.