SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

12:40, 04/10/2017
(SHTT) - 15 nhà ngoại giao Cuba sẽ có thời hạn 7 ngày để rời khỏi Mỹ. Theo Ngoại trưởng Tillerson, động thái này của chính quyền Tổng thống Donald Trump được đưa ra do Cuba không có những biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana.

Reuters ngày 4/10 đưa tin Mỹ quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba nhằm phản đối việc Havana không bảo vệ được nhân viên Đại sứ quán Mỹ trước vụ “tấn công” bí ẩn bằng âm thanh.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Mỹ rút khoảng 60% nhân viên sứ quán của họ từ thủ đô Havana của Cuba và là dấu hiệu mới nhất của mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai bên dưới thời Tổng thống Trump.

15 nhà ngoại giao Cuba sẽ có thời hạn 7 ngày để rời khỏi Mỹ. Theo Ngoại trưởng Tillerson, động thái này của chính quyền Tổng thống Donald Trump được đưa ra do Cuba không có những biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana.

cuba-1507073914371

Đại sứ quán Cuba tại Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên tiếng phản đối quyết định trục xuất của Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington không hợp tác chặt chẽ với Havana trong việc điều tra nguyên nhân dẫn tới các vụ việc về sức khỏe của các nhà ngoại giao. Ngoại trưởng Rodriguez cũng kêu gọi Mỹ ngừng “chính trị hóa” vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba và sẽ tiếp tục hợp tác với Havana để điều tra những vụ tấn công bí ẩn.

New York Times dẫn lời một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Cuba cần phải đưa ra một sự đảm bảo rõ ràng rằng các cuộc tấn công sẽ không tiếp tục trước khi nhân viên của hai đại sứ quán có thể trở lại làm việc.

Ít nhất 22 nhân viên sứ quán Mỹ đã ngã bệnh ở Havana trong vài tháng qua. Họ bị mất thính giác, nhức đầu và các triệu chứng khác do các cuộc tấn công bí ẩn được cho là bằng sóng âm.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.