SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra phương pháp ngăn chặn nguy cơ đột tử sau cơn suy tim

15:27, 08/11/2019
(SHTT) - Các bác sĩ Mỹ đã phát triển phương pháp kích hoạt các đại thực bào (macrophage), tăng cường khả năng tiêu hóa của chúng để loại bỏ các mô tim bị tổn thương còn sót lại sau cơn đau tim khiến chặn đứng được nguy cơ suy tim tiếp theo có thể gây tử vong.

Theo Tân Hoa Xã, trong thử nghiệm trên chuột thí nghiệm, các nhà nghiên cứu tại Đại học y Washington ở St.Louis đã phát hiện việc tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch đặc biệt trong tim sau khi bị đau tim có thể giúp ngăn chặn nguy cơ suy tim dẫn tới khả năng gây tử vong cho người bệnh.

Cụ thể, trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã tìm ra cách kích hoạt các đại thực bào macrophage, tăng cường khả năng tiêu hóa của chúng để loại bỏ các mô tim bị tổn thương còn sót lại sau cơn đau tim.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách kích thích lysosome, một yếu tố tế bào chịu trách nhiệm xử lý và tiêu hủy các mô tim bị tổn thương còn sót lại sau cơn đau tim, trong các đại thực bào. Quá trình tiêu hóa và xử lý chất thải diễn ra bên trong lysosome.

Các nhà khoa học đã kích hoạt phân tử có tên TFEB để kích thích chúng sản xuất một số lượng lớn lysosome trong các đại thực bào và làm tăng hiệu quả xử lý chất béo. Do đó, đại thực bào nhanh chóng loại bỏ các tế bào tim khiếm khuyết, ngăn chúng kích thích suy tim và giảm viêm.

Bác sĩ tim mạch Abhinav Diwan cho biết việc có thể kích thích cơ thể của những con chuột thí nghiệm sản xuất ra nhiều hơn lysosome đã giúp làm giảm tình trạng viêm và giúp giảm sự phát triển của suy tim.

benh tim mach

 

Các nhà khoa học cho biết, trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục thực hiện những nghiên cứu sâu hơn để tìm thêm các liệu pháp thuốc tiềm năng có thể kích hoạt TFEB và kích thích các tế bào miễn dịch quan trọng này nhằm cải thiện khả năng chữa lành tim sau chấn thương.

Trong tương lai, kết quả của nghiên cứu có thể mở ra phương thức điều trị mới cho các ca bệnh liên quan tới đau tim, nhiễm vi rút hay các hình thức tổn thương tim khác.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.