SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra loại protein có tính chất tương tự khóa Velcro hỗ trợ điều trị ung thư

16:36, 03/07/2019
(SHTT) - Với việc tìm ra phân tử protein lumican mang tính chất tương tự như khóa Velcro có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào mô ung thư, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetta tin rằng họ sẽ mở ra một liệu pháp điều trị ung thư có độc tính thấp.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, mới đây đã công bố về việc tìm được một phân tử protein có tính chất tương tự như khóa Velcro, nó có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào mô ung thư. Đặc biệt, phân tử này sẽ không cho phép các cytokine rời khỏi khối u và ngăn chặn các cytokine thoát ra sau khi chúng được tiêm vào khối u.

Capture

Phân tử protein lumican mang tính chất tương tự như khóa Velcro sẽ ngăn chặn các cytokine thoát ra sau khi chúng được tiêm vào khối u

Các công trình nghiên cứu trước đây đã xác định được rằng các cytokine,  các protein nhỏ được giải phóng bởi các tế bào miễn dịch để giao tiếp với nhau, có tiềm năng điều trị ung thư nếu kết hợp với các liệu pháp miễn dịch khác, nhưng ngoài tác dụng đầu độc tế bào ung thư, nó còn đầu độc cả các mô khỏe mạnh bất kỳ tiếp xúc với nó.

Trong các thử nghiệm đầu tiên trên chuột trong phòng thí nghiệm, các bác sĩ chuyên khoa ung thư đã cố gắng tiêm trực tiếp cytokine vào khối u, nhưng các hợp chất đó chỉ trong vài phút đã rời khỏi khối u.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã sàng lọc các protein khác nhau trong khối u. Họ tập trung chú ý tới collagen trong khối u rắn. Sau đó, họ gắn một protein liên kết collagen gọi là lumican vào các cytokine.

MIT-Collagen-Anchor

Lumican kết hợp với cytokine và các liệu pháp miễn dịch mang tới hiệu quả điều trị lên tới 90% khi thử nghiệm trên chột trong phòng thí nghiệm.

Tại lần thử nghiệm này, 2 cytokine đã được đưa vào khối u của những con chuột bị ung thư ác tính. Ở dạng nguyên chất, việc đưa các cytokine vào đã dẫn đến cái chết của tất cả chuột, còn nếu kết hợp với liệu pháp miễn dịch thì chỉ cứu sống một số con.

Nhưng khi sử dụng lumican làm chất kết dính collagen (the collagen-binding lumican) thì có tới hơn 90% số chuột sống sót.

Việc đạt được kết quả khả quan trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm khiến các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm tìm ra được một hướng điều trị ung thư mới, ít tác dụng phụ hơn cho cơ thể con người trong tương lai.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.