SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra cách thức lây nhiễm của virus SARS-CoV-2

15:47, 29/06/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học California đã phát hiện virus SARS-CoV-2 sử dụng cơ chế lây nhiễm bằng hoạt động của các xúc tu giúp tấn công nhanh các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể người. Điều này cho phép xác định một số loại thuốc có thể mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Sputnik News đưa tin, các nhà khoa học đến từ Đại học California, Mỹ vừa phát hiện cơ chế hoạt động vô cùng đặc biệt của virus SARS-CoV-2 để lan truyền nhanh chóng bệnh dịch Covid-19 đồng thời khiến cơ thể người bệnh nhanh chóng bị hạ gục.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) có khả năng đánh hơi các tế bào mạnh khỏe trong cơ thể và tấn công chúng để lây nhiễm nhanh chóng khiến cơ thể người nhiễm bệnh nhanh chóng suy sụp.

Giáo sư Nevan Krogan, nhà sinh học phân tử đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, các tế bào của virus có những sợi xúc tu "nguy hiểm, độc hại" có thể đâm xuyên qua vỏ của tế bào khác.

"Giả thuyết đặt ra chính là cơ chế đâm xuyên của những sợi tua cảm này làm tăng tốc độ lây nhiễm", giáo sư Nevan Krogan cho biết.

pha1593412799_5916

 

Theo các nhà khoa học, hầu hết các loại virus không tạo ra xu thế nhân bản, hay phát triển các "xúc tu"tương tự như các hoạt động của SARS-CoV-2, do đó, phát hiện này cho phép xác định một số loại thuốc trước đây được phát triển để điều trị ung thư có thể mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra vắc-xin chống virus này. Tuy nhiên, đã có nhiều ứng viên tiềm năng đạt được nhiều triển vọng trên đường đua tìm kiếm vắc-xin Covid-19 đang được ráo riết thực hiện trên khắp thế giới hiện nay. 

nghien-cuu-vaccine-tren-t

 

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/6, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bà Soumya Swaminathan, cho biết vaccine SARS-CoV-2 do Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển Astrazeneca nghiên cứu đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu thế giới. Đây cũng là nghiên cứu đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Vacinne của Công ty AstraZeneca là sản phẩm được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hiện đã bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn giữa ở người với quy mô lớn. AstraZeneca hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ các tổ chức y tế và doanh nghiệp khắp thế giới bởi tiềm năng lớn về sự thành công của vaccine Covid-19 do công ty đang thử nghiệm. Mới đây, AstraZeneca đã ký bản thỏa thuận thứ 10 trong việc cung ứng và sản xuất vaccine.

Thông tin thêm với báo chí, bà Soumya cho biết, bám sát tốc độ của Astrazeneca chính là Công ty Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ. 

"Chúng tôi biết rằng vaccine của Moderna cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, có lẽ vào giữa tháng 7. Vì vậy, ứng cử viên vaccine này có thể không bị bỏ lại quá xa", bà Soumya cho biết.

Chia sẻ tại cuộc họp báo trực tuyến, đại diện WHO cho biết rong số hơn 200 ứng viên tham gia vào đường đua tìm kiếm vaccien Covid-19 hiện đã có 15 ứng viên đã bước vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng. WHO cũng đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, gồm Sinovac, và các nhà nghiên cứu Ấn Độ về các loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19 để thúc đẩy và rút ngắn quá trình thực hiện các nghiên cứu.

Ở một diễn biến liên quan, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng kháng thể Covid-19 trong máu bệnh nhân hồi phục có thể biến mất trong vòng 2-3 tháng nên những loại vắc-xin kích kháng thể có thể không hiệu quả.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.