SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tiêu diệt trùm IS ở Afghanistan

14:00, 15/07/2017
(SHTT) - Sayed là thủ lĩnh IS thế hệ thứ ba ở Afghanistan. Thủ lĩnh thế hệ thứ hai là Abdul Hasib, bị giết trong một chiến dịch của quân đội Mỹ và Afghanistan ngày 27-4 ở tỉnh Nangarhar. Thủ lĩnh IS đầu tiên Hafiz Saeed Khan bị Mỹ không kích chết tháng 7-2016.
is-reuters-plo_rvbg

Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan tuyên bố sẽ quét sạch IS ở nước này . Ảnh: REUTERS 

Abu Sayed, thủ lĩnh nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công cơ quan đầu não của nhóm này tại Kunar hồi đầu tuần.

Cụ thể, thông tin này được Lầu Năm Góc loan báo, theo Reuters. Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết trong một thông cáo rằng, các thành viên khác của nhóm IS-tỉnh Khorasan (IS-K) cũng đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công hôm 11/7 vừa qua.

Sayed là thủ lĩnh IS thế hệ thứ ba ở Afghanistan. Thủ lĩnh thế hệ thứ hai là Abdul Hasib, bị giết trong một chiến dịch của quân đội Mỹ và Afghanistan ngày 27-4 ở tỉnh Nangarhar. Thủ lĩnh IS đầu tiên Hafiz Saeed Khan bị Mỹ không kích chết tháng 7-2016.

Nổi lên vào năm 2015, nhóm IS-K đã càn quét các khu vực rộng lớn thuộc hai tỉnh Nangarhar và Kunar, giáp biên giới Pakistan. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nhóm này trong cuộc xung đột Afghanistan hầu như đã bị che mờ bởi các chiến dịch chống Taliban. Theo Lầu Năm Góc, hiện số thành viên IS-K ở Afghanistan còn chưa đến 1.000 người.

Nói với báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tự tin chiến thắng này cho thấy cuộc chiến chống IS đã đi đúng hướng. Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Nocholson tuyên bố sẽ quét sạch IS ở nước này trong năm nay.

Quân đội Iraq đã tuyên bố “chiến thắng hoàn toàn” IS ở căn cứ Mosul ngày 11/7 sau 3 năm IS chiếm giữ TP này. Tại Syria, IS cũng đang mất dần lãnh thổ.

PV 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 9 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 9 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.