SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tiếp tục thu hồi thuốc mỡ mắt thương hiệu Delsam Pharma do nguy cơ nhiễm trùng

08:10, 03/03/2023
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo triệu hồi mở rộng cho sản phẩm Thuốc mỡ mắt nhân tạo của Global Healthcare - phân phối dưới thương hiệu Delsam Pharma - do lo ngại về sự cố nhiễm trùng.

Mới đây, FDA đã khuyến cáo về việc sử dụng các sản phẩm thuốc mỡ mắt nhân tạo có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí mù lòa. Đồng thời báo cáo thêm về một số bao bì sản phẩm bị thu hồi đang trong tình trạng rò rỉ hoặc hư hỏng.

Thông tin cần biết về việc thu hồi thuốc mỡ mắt nhân tạo

Theo thông tin của FDA, thuốc mỡ mắt nhân tạo bị thu hồi có dạng tuýp 3,5 gam, chứa 15% dầu khoáng, 83% xăng dầu trắng và có chức năng làm chất bôi trơn và làm dịu khô mắt.

thuoc mo mat

 

Sản phẩm thuộc Lô số H29, được đóng gói trong ống nhôm màu trắng và đựng trong hộp giấy, có Mã thuốc quốc gia (NDC) là 72570-122-35 và mã vạch UPC là 3 72570 012235 3. Loại thuốc này được phân phối trên toàn quốc tại Hoa Kỳ và được bán trực tuyến trên trang chủ Delsam. 

FDA cho biết, Global Pharma Healthcare đã thông báo Delsam Pharma về việc thu hồi và đang yêu cầu các nhà bán buôn, bán lẻ cũng như khách hàng ngừng sử dụng và loại bỏ các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Người dùng được khuyến nghị gặp ngay bác sĩ và báo cáo với FDA nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến sản phẩm.

Global Pharma Healthcare cũng cho biết cho đến nay công ty chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tác dụng phụ liên quan đến thuốc.

Sự việc thuốc nhỏ mắt có liên quan các ca nhiễm trùng, tử vong trước đó

thuoc mo mat1

 Global Pharma Healthcare thu hồi tất cả các lô Thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo do EzriCare, LLC và Delsam Pharma cung cấp trước nguy cơ bị nhiễm khuẩn. (Nguồn: FDA)

Vào ngày 2/2/2023, Global Pharma cũng đã thu hồi tất cả các lô thuốc nhỏ mắt nhân tạo chưa hết hạn sử dụng do 2 hãng dược phẩm EzriCare và Delsam Pharma phân phối sau khi có liên quan đến đợt bùng phát bệnh nhiễm trùng vi khuẩn ở nhiều bang.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ trước đó đã gửi một cảnh báo sức khỏe tới các bác sĩ, cho biết đợt bùng phát có ít nhất 55 người ở 12 tiểu bang nhiễm bệnh, trong đó có 1 ca tử vong và ít nhất 5 người bị mất thị lực vĩnh viễn.

Các trường hợp nhiễm trùng được tìm thấy trong máu, nước tiểu và phổi, có liên quan đến sản phẩm Nước mắt nhân tạo EzriCare. Nhiều người cho biết đã sử dụng loại nhỏ mắt này để điều trị kích ứng và khô mắt.

Thuốc nhỏ mắt thương hiệu EzriCare được sản xuất tại Ấn Độ bởi Global Pharma Healthcare. FDA khuyến nghị thu hồi sản phẩm dựa trên các vấn đề trong quy trình sản xuất bao gồm thiếu thử nghiệm và còn sai sót trong khâu đóng gói.

Cơ quan này cũng chặn nhập khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ.

Điều tra chỉ ra rằng các ca nhiễm trùng được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Pseudomonas aeruginosa có trong những lọ thuốc EzriCare đã mở. Song các nhà điều tra vẫn đi đến có kết luận cuối cùng và tiếp tục tiến hành các thử nghiệm.

EzriCare, công ty tiếp thị thuốc nhỏ mắt tại Hoa Kỳ, nói rằng chưa bất kỳ bằng chứng chắc chắn các trường hợp nhiễm trùng và thuốc nhỏ mắt có liên quan đến nhau. Tuy nhiên, phía công ty đã ngừng phân phối cũng như thông báo trên trang web kêu gọi người tiêu dùng ngưng sử dụng sản phẩm này.

Hàng loạt các bang California, Colorado, Connecticut, Florida, New Jersey, New Mexico, New York, Nevada, Texas, Utah, Washington và Wisconsin đều có bệnh nhân bị chuẩn đoán nhiễm trùng. Trong đó đã có một người ở Washington tử vong do nhiễm trùng máu.

Các quan chức cho biết đợt bùng phát số người nhiễm trùng đặc biệt đáng lo ngại vì vi khuẩn có khả năng kháng lại các loại kháng sinh tiêu chuẩn.

 Hoàng Ngân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.