SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ thử nghiệm thành công vắc xin mới ngừa bệnh alzheimer

10:36, 07/01/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ đã bước đầu thành công trong việc sử dụng kết hợp 2 loại vắc xin V-1959R và AV-1980R để đẩy lùi bệnh alzheimer trên chuột thí nghiệm. Sắp tới, phương pháp mới này sẽ được xin cấp phép để thử nghiệm trên người.

Theo lzheimer’s Research and Therapy, một loại vắc xin tiềm năng để phòng ngừa bệnh alzheimer đã vượt qua thành công các thử nghiệm tiền lâm sàng trên chuột thí nghiệm. 

Các nhà nghiên cứu vắc xin đến từ Viện Y học phân tử California (Mỹ) đã kết hợp với các nghiên cứu gia đến từ các đơn vị khác để tìm ra sự "thần kỳ" khi kết hợp hai loại vắc xin gồm AV-1959R và AV-1980R trong việc phòng ngừa căn bệnh alzheimer. Trong phương pháp này, AV-1959R có vai trò nhắm vào tập hợp protein beta amyloid, trong khi đóm AV-1980R nhắm vào các mảnh protein Tau.

Vắc xin đã được thử nghiệm trên chuột biến đổi gien của dòng Tau22 / 5xFAD (T5x). Chúng là những con chuột đồng thời mắc cả bệnh lý amyloid lẫn bệnh lý tau.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở những con chuột được tiêm cả 2 loại vắc xin AV-1959R và AV-1980R, các dấu hiệu của bệnh alzheimer dường như đã ngưng phát triển.

Theo các nhà khoa học, họ sẽ tiếp tục đào sâu nghiên cứu phương pháp kết hợp này để có thể sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người trong vòng 2 năm tới.

YWx6aGVpbWVycy1kaXNlYXNlLXByZXNlbmlsaW4tcHJvdGVpbi0x

 

Alzheimer (AD) là một bệnh phức tạp và đa yếu tố liên quan đến các yếu tố rủi ro di truyền và môi trường cùng nhau dẫn đến sự tích lũy tiến triển của hai bệnh lý đặc trưng các mảng-amyloid và rối loạn sợi thần kinh (neurofibrillary tangles - NFT) cùng dẫn đến thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức.

Các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu nhằm mục đích giảm các tập hợp bệnh lý beta-amyloid (Aβ) hoặc tau. Bằng chứng tiền lâm sàng mạnh mẽ chỉ ra rằng hai protein tổng hợp bất thường này tương tác với nhau để thúc đẩy quá trình thoái hóa thần kinh. Do đó, các liệu pháp kết hợp đồng thời nhắm mục tiêu cả Aβ và tau có thể cần thiết để điều chỉnh bệnh hiệu quả.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.