SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mỹ thắt chặt quan hệ với tân chính phủ Nhật Bản

15:32, 18/12/2012
Nhà Trắng ngày 18-12 thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm cho ông Shinzo Abe, thủ tướng tương lai của Nhật Bản. Cả hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ liên minh.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney, ông Abe và Tổng thống Obama “tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật Bản là nền tảng của hòa bình và an ninh trong khu vực. Ông Obama và ông Abe đã thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra để thúc đẩy hợp tác quan hệ an ninh song phương cũng như tăng cường quan hệ kinh tế”.

Hãng tin Jiji cho biết sau khi trao đổi với ông Obama, ông Abe đã khẳng định trước nhóm Keidanren - một nhóm vận động hành lang của các doanh nghiệp Nhật Bản - rằng chỉ tăng cường quan hệ với đồng minh duy nhất của Nhật Bản là Mỹ. Theo ông Abe, một mối quan hệ vững chắc và chặt chẽ với Mỹ sẽ là nền tảng để Tokyo có được ảnh hưởng ngoại giao mạnh hơn khi giải quyết các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc. “Tôi sẽ giải quyết các thách thức trong khu vực và toàn cầu cùng với Mỹ” - ông Abe nói.

Theo Hãng tin Kyodo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Georgle Litte khẳng định liên minh an ninh giữa Nhật Bản và Mỹ "vững vàng" và Washington trông đợi hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản.

Kyodo cũng cho biết ông Abe dự định đến Mỹ vào cuối tháng 1-2013, sau khi chính quyền mới của Tổng thống Obama bắt đầu hoạt động. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe sau khi nhậm chức thủ tướng, dự kiến vào cuối tháng này. Khi ông Abe còn là thủ tướng Nhật Bản giai đoạn 2006-2007 thì Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ông chọn đến thăm.

Cựu thủ tướng Nhật Bản làm bộ trưởng tài chính?

Báo chí Nhật Bản như tờ Asahi Mainichi cho biết cựu thủ tướng Taro Aso sẽ được đề nghị giữ chức bộ trưởng tài chính trong nội các mới của ông Abe. Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe khi tranh cử đề ra chính sách giải quyết giảm phát và tình trạng đồng yen tăng giá, thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ và đặt mục tiêu lạm phát 2%/năm.

Trước đó, ông Abe khi phát biểu trước trụ sở đảng hôm 17-12 cho biết đang tiến hành thành lập chính phủ mới. Ông Abe dự kiến sẽ giới thiệu chính phủ mới vào ngày 26-12 với mục đích chính là giúp đất nước vượt qua khủng hoảng hiện tại.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.