SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mỹ thành công trong việc dùng AI trong chẩn đoán rối loạn tâm thần

06:54, 25/06/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ cho rằng việc thử nghiệm thành công trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán rối loạn tâm thần sẽ giúp quá trình đánh giá tình trạng sức khỏe tinh thần của con người được rút ngắn đáng kể với độ chính xác cao.

Theo AI in Healthcare, các nhà khoa học ở Đại học Harvard và Đại học Emory, Mỹ, đã thử nghiệm thành công dùng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán rối loạn tâm thần. Siêu máy tính nhanh chóng phân tích lời nói của một người và đưa ra kết luận chính xác.

chan doan roi laon tam than

 Trí tuệ nhân tạo đã đạt được độ chính xác của chẩn đoán là 93% khi các triệu chứng rối loạn tâm thần rõ ràng vẫn chưa biểu hiện.

Nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một phân tích về lời nói của 40 người tham gia nghiên cứu bằng hệ thống siêu máy tính, sau đó các nhà khoa học theo dõi họ thêm 2 năm nữa. Để huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đã sử dụng các mẫu bài phát biểu của 30 người tham gia khác và hơn 30.000 tin nhắn trên mạng xã hội Reddit. Kết quả là, độ chính xác của chẩn đoán rối loạn tâm thần ở giai đoạn khi các triệu chứng rõ ràng vẫn chưa được biết đến (prodromal) là 93%.

Theo các nhà khoa học, rối loạn tâm thần được coi là hình thức tâm lý hoặc hành vi cá biêt khi có các phản ứng tâm thần không tương ứng với tình hình thực tế. Kết quả là, một người trải qua một rối loạn trong nhận thức về thế giới thực và hành vi trở nên vô tổ chức. Được biết, việc chẩn đoán và chữa bệnh tâm thần là điều không dễ dàng. Các nhà khoa học đề xuất sử dụng thuật toán xử lý ngôn ngữ để xác định các dấu hiệu đầu tiên của sự phát triển rối loạn tâm thần, ngay cả trước khi có các biểu hiện bên ngoài rõ ràng.

Hệ thống này được cho là sẽ giúp hỗ trợ thực hiện quá trình đánh giá tình trạng sức khỏe của quân nhân, phi công, bác sĩ và đại diện của các ngành nghề khác có mức độ stress cao và đòi hỏi áp lực lớn.

Nếu thành công, rất có thể hệ thống trí tuệ nhân tạo này sẽ được áp dụng vào thực hành lâm sàng trên quy mô lớn.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.