SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mỳ Quảng Bà Dung: Nơi hội ngộ của những người con xứ Quảng xa quê

15:54, 24/03/2023
Tạm gác lại công việc có thu nhập cao, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (quê Duy Xuyên, Quảng Nam) hiện đang sinh sống tại TP.HCM quyết định mở quán mỳ Quảng. Ngoài thỏa niềm đam mê kinh doanh, chị Dung còn trích 1.000 đồng/tô nhằm tạo quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo và người già không nơi nương tựa.

Nhắc tới mỳ Quảng, người ta nghĩ ngay đến món mỳ của Quảng Nam dù có đến 5 tỉnh bắt đầu bằng từ "Quảng". Khi người Quảng rời quê hương để đến vùng đất mới, món mỳ từ đó cũng theo chân họ định vị một "căn cước ẩm thực" riêng. Với những người xa quê, mỳ Quảng không chỉ là món ăn mà còn là nỗi nhớ, là phong tục tập quán, là niềm tự hào của con người xứ Quảng. 

Tâm huyết với hương vị quê hương

Từng là giám đốc phát triển kinh doanh tại một tập đoàn truyền thông lớn, chị Dung quyết định từ bỏ để thỏa niềm yêu thích với bếp núc vốn tạm gác từ lâu. Công việc trước đó đem lại thu nhập cao nhưng điều làm chị băn khoăn là không có nhiều thời gian dành cho gia đình, con cái. Ngoài ra, chị Dung còn có một người chị chồng đam mê nấu nướng, đó cũng là một phần thôi thúc chị mở quán.

z4205004912541_f4512737ad88bdf2b19c8fb842f9128f

Chị Dung đích thân chuẩn bị từng tô mỳ Quảng cho khách. 

Sau khi nghỉ việc, dù có nhiều lời mời từ các tập đoàn và cơ hội để phát triển, chị Dung đều từ chối. Chị tập trung đầu tư vào vài dự án cùng bạn bè và mở quán Mỳ Quảng Bà Dung. Tuy quán không đem lại thu nhập cao như công việc trước đó nhưng với chị, điều quan trọng nhất không phải là tiền bạc mà là tâm huyết và thỏa mãn niềm yêu thích nấu nướng, mang hương vị người Quảng đến với bà con đồng hương sống xa quê. 

Theo chị Dung, nguyên liệu tạo nên món mỳ Quảng dễ tìm nhưng lại khó làm hài lòng người xứ Quảng. Người Quảng thích bánh tráng phải giòn rụm, sợi mỳ phải đạt độ dai nhất định, con tôm, con cá phải tươi rói, rau phải xanh mơn mởn. "Nấu mỳ Quảng thì nguyên liệu cơ bản ai cũng như nhau, ở quán Bà Dung sợi mỳ và bánh tráng được lấy tại chợ Bà Hoa - ngôi chợ thân thuộc của bà con xứ Quảng, nhằm giữ nguyên độ mỏng dai của mỳ và độ giòn của bánh tráng", chị Dung nói. 

Điều đặc biệt ở quán Mỳ Quảng Bà Dung là từ chai dầu phộng cho đến củ nén, lọ mắm nêm đều được chị đưa từ Quảng Nam vào. Vất vả như thế cốt là để mang hương vị đậm đà nhất cho bà con đồng hương hay những người có chung tình yêu với mỳ Quảng.

anh my quang

Với mỗi tô mỳ Quảng hoặc bún mắm nêm được bán ra, quán sẽ trích 1.000 đồng vào quỹ nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo.

Quán Bà Dung bán đủ các loại mỳ Quảng: Sườn, gà, tôm, thịt, trứng, cá lóc… giữ nguyên tinh thần đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng với đa dạng nguyên liệu, sáng tạo trong phương thức chế biến và đầy đủ nét chân chất của thôn quê.

Tại quán Bà Dung, mỳ Quảng cá lóc là món được các thực khách yêu thích nhất. Cá lóc tươi sống được chị lựa từng con, làm sạch và lóc xương thật kỹ sau đó ướp với nghệ tươi giã nhuyễn cho những thớ cá vàng ươm rồi đưa vào ngăn mát để qua đêm chờ cá thấm. Bên cạnh món mỳ Quảng, những thực khách đến quán có thể thưởng thức món bún mắm nêm. Mắm được trộn lẫn từ mắm cá cơm xay nhuyễn pha với mắm cá con, vì thế mà mắm luôn giữ được hương vị vốn có của nó. 

Vì là người "tay ngang" vào nghề thế nên chị khiêm tốn nhận mình chưa hoàn chỉnh, mọi người đến ăn và khen hay góp ý chị đều cố gắng điều chỉnh từng ngày để món mỳ được đậm vị quê hương. 

Mỗi tô mỳ là một sự cho đi

Có thể nói, mỳ Quảng là món ăn bình dân nhưng tạo nên sự gắn kết cộng đồng bền chặt, nhắc nhở nỗi hoài mong nơi những người con xa xứ về hương vị quê hương. Khách đến quán Bà Dung không chỉ để thưởng thức một tô mỳ mà còn để hâm ấm lại tình xứ sở. Chị Dung mong muốn đây sẽ là địa điểm bà con đồng hương gặp nhau ôn lại hương vị quê hương, là địa chỉ để những người quen biết gặp được nhau sau bao ngày bộn bề xa cách.

quan my quang

Hơn cả một quán ăn, Mỳ Quảng Bà Dung còn là nơi hội ngộ của đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM. 

Chị Dung kể: "Có nhiều người hẹn hoài chưa gặp được, hay nhiều người vài năm chưa gặp nhưng đã vô tình gặp tại quán chị - đó cũng là một trong những điều làm chị thấy hạnh phúc". 

Từ một người làm công tác văn phòng, làm việc trong giờ hành chính, giờ đây ngày ngày chị phải thức dậy từ 4 giờ sáng và về nhà vào 11 giờ khuya. Nhưng bao nhiêu mệt nhọc ấy không khiến chị nản lòng, chị đã có niềm vui lớn là được nghe khách thưởng thức và khen mỳ đậm vị hay gật gù tấm tắc nước nhưn (nước dùng - PV) mỳ thơm.

"Lúc mở quán chị cũng sợ lắm chứ, ngày đầu tiên người ta có thể ủng hộ nhưng những ngày sau đó thì thế nào? Ngày khai trương khách đến đông chật kín quán nhưng chị cũng sợ mai mốt không ai ăn, nhưng cái sợ đó đã bị chìm đi bởi sự đam mê nấu nướng, dành thời gian chỉn chu trong nước lèo, chuẩn bị nguyên liệu, cố gắng đem đến cho mọi người một tô mỳ ngon", chị Dung chia sẻ. 

chi Dung

Ngoài kinh doanh, chị Dung còn tích cực tham gia thiện nguyện và công tác tại hội đồng hương. 

Chị Dung hiện là Ủy viên Ban thường trực Hội đồng hương Duy Xuyên (Quảng Nam) tại TP.HCM, nhiều năm làm công tác thiện nguyện, giờ đây quán mỳ của chị cũng trở thành địa điểm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Các bạn sinh viên đến ăn, chị chỉ lấy đúng 25.000 đồng/tô mỳ Quảng bao no, nhưng vẫn đảm bảo tô mỳ thơm và chất lượng như bữa cơm của mẹ. Chưa dừng lại ở đó, với mỗi tô mỳ Quảng hoặc tô bún mắm, Mỳ Quảng Bà Dung sẽ trích 1.000 đồng tạo quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo và người già không nơi nương tựa. Của ít lòng nhiều, chị Dung mong rồi sẽ góp gió thành bão, hy vọng mọi người sẽ cùng đồng hành với Mỳ Quảng Bà Dung.

Để thuận tiện cho người ở xa chưa đến được quán, từ khi chuẩn bị khai trương chị Dung đã sớm đưa Mỳ Quảng Bà Dung lên các ứng dụng giao hàng như Grabfood, Shopeefood và sắp đến là Be, Gojek.

Trong tương lai, chị Dung mong rằng thương hiệu Mỳ Quảng Bà Dung sẽ được nhân rộng nhiều chi nhánh tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác. Làm bất cứ việc gì, chỉ cần xuất phát từ tâm, chắc chắn sẽ chạm đến trái tim người khác - đây là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt không chỉ trong kinh doanh mà còn trong đời sống hằng ngày của bà chủ thương hiệu Mỳ Quảng Bà Dung. 

Thông tin quán ăn Mỳ Quảng Bà Dung:

Địa chỉ: 575 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM

Số điện thoại: 034 8134 007 (chị Dung)

Đặt hàng tại Shopeefood: https://shopeefood.vn/ho-chi-minh/my-quang-ba-dung-tan-ky-tan-quy

Võ Liên

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/3/2024, tại TP.HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”.
Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Don Lemon mới đây, đã thừa nhận sử dụng ketamin. Tuy nhiên, CEO của Tesla khẳng định việc sử dụng được tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm mục đích điều trị bệnh lý và đây là hành động hoàn toàn vì lợi ích của các nhà đầu tư.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Sở hữu mạng lưới thanh toán toàn cầu đa dạng cùng nền tảng công nghệ hiện đại, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Amway Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/03” năm 2024 với chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước phối hợp thực hiện.
Thương hiệu 1 ngày trước
Ngày 14/3/2024, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao tổ chức Lễ Công bố tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao theo bình chọn của người tiêu dùng. Tập đoàn Y dược EBC hạnh phúc nhận Chứng nhận HVNCLC 2024, là lần thứ 4 họ nhận giải thưởng này.