SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển thành công vật liệu 'nhựa' mới có khả năng dẫn điện

09:01, 17/11/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Trường Đại học Chicago (Mỹ) mới đây đã phát triển thành công một loại vật liệu giống nhựa nhưng có khả năng dẫn điện vô cùng tốt. Điều này không chỉ vượt qua các định luật vật lý mà còn mở ra hướng sản xuất mới đem đến các sản phẩm có độ bền và thẩm mỹ cao.

Theo nghiên cứu được công bố vào ngày 26/10/2022 trên Tạp chí Nature, các nhà khoa học tại Trường Đại học Chicago (Mỹ) đã phát hiện cách tạo ra một vật liệu có thể giống như nhựa, nhưng lại có khả năng dẫn điện tương tự kim loại  do sở hữu những mảnh phân tử lộn xộn.

Nhóm các nhà khoa học cho biết, các kim loại có tính dẫn điện tốt như: Đồng, vàng, nhôm đầu có tính linh hoạt và dễ gia công, tuy nhiên, chúng đều không ổn định và dễ mất độ dẫn điện nếu tiếp xúc với độ ẩm hoặc nhiệt độ quá cao.

Điểm mấu chốt được nhận định giúp tạo nên tính dẫn điện tốt của các kim loại này là chúng đều được tạo thành từ các hàng nguyên từ hoặc phân tử thẳng hàng, xếp khít nhau, cho phép electron có thể dễ dàng di chuyển qua vật liệu.

Tuy nhiên, ở loại vật liệu mới, nhóm khoa học đã tạo nên điều đi ngược lại hoàn toàn các định luật Vật lý, nhóm các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm một số vật liệu được phát hiện từ nhiều năm trước.

John-Anderson

Các nhà khoa học phát hiện cách tạo ra vật liệu giống nhựa nhưng dẫn điện tương tự kim loại. 

Cụ thể, họ đã sắp xếp các nguyên tử Niken giống như ngọc trai thành một chuỗi hạt phân tử làm từ cacbon và lưu huỳnh. Nhờ vào đó, họ đã thành công tạo nên một loại vật liệu có tính dẫn điện cao, đồng thời có tính ổn định cao.

Điều đáng chú ý nhất là cấu trúc phân tử của vật liệu đã bị rối loạn. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu cách vật liệu có thể dẫn điện. Sau các thử nghiệm, mô phỏng và nghiên cứu lý thuyết, họ cho rằng, vật liệu này tạo thành các lớp. Ngay cả khi các lớp lộn xộn, electron vẫn có thể di chuyển theo chiều ngang hoặc dọc, miễn là chạm vào nhau.

Các nhà khoa học cho biết, khám phá này gợi ý một nguyên tắc thiết kế mới về cơ bản cho công nghệ điện tử. Vật liệu mới có thể được tạo ra ở nhiệt độ phòng. Nó cũng có thể được sử dụng khi nhu cầu về một thiết bị hoặc các mảnh của thiết bị cần phải chịu nhiệt, axit hoặc kiềm, hay độ ẩm cao.

Nhóm cũng đang khám phá các dạng và chức năng khác nhau mà vật liệu có thể tạo ra. “Chúng tôi nghĩ rằng có thể mô phỏng vật liệu dưới dạng 2D hoặc 3D. Hoặc thậm chí giới thiệu các chức năng khác, bằng cách thêm những trình liên kết hoặc nút khác nhau”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích