SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển thành công thiết bị tạo ra điện từ không khí

07:22, 19/02/2020
(SHTT) - Kỹ sư điện Jun Yao và nhà vi sinh vật học Derek Lovley tại Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) đã thành công trong việc phát triển một thiết bị có tên Air-gen giúp tận dụng protein tự nhiên để sản sinh điện từ hơi ẩm trong không khí.

Nhiều thập niên trước, các nhà khoa học đã phát hiện vi khuẩn G. sulfurreducen có thể tạo magnetite không cần oxygen và hình thành dây nano vi khuẩn tạo điện. Sau nhiều năm nghiên cứu, kỹ sư điện Jun Yao và nhà vi sinh vật học Derek Lovley tại Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) đã, chế tạo thành công hệ thống Air-gen sản sinh điện từ không khí.

012-bacteria-device-electricity_1024

 

Cơ chế hoạt động của Air-gen khá đơn giản, chỉ cần một cuộn dây nano protein mỏng chưa đầy 10 micron. Phía cuối cuộn phim là một điện cực trong khi điện cực khác nhỏ hơn sẽ bao phủ chỉ phần nhỏ của cuộn dây nano ở trên đỉnh. Cuộn dây nano protein này hút nước bốc hơi từ không khí. Sự phối hợp giữa hóa chất bề mặt của cuộn dây nano protein cùng khe hở giữa dây nano đã hình thành điều kiện kể sản sinh dòng diện giữa 2 điện cực.

Air-gen có giá thành thấp, không gây ô nhiễm và có thể tái chế. Ưu điểm vượt trội nhất đó là thiết bị này không cần Mặt Trời hay gió mà vẫn có thể hoạt động được trong phòng kín hoặc nơi có độ ẩm thấp. Ông Jun Yao còn nhấn mạnh: “Air-gen có thể sản xuất năng lượng sạch 24/7”.

Hiện tại Air-gen chỉ có thể sản xuất lượng điện nhỏ 0,5 volt với 17 micro ampere/1 centimet vuông nhưng các nhà khoa học hy vọng có thể đưa thiết bị này sang sản xuất đại trà. Ý tưởng là Air-gen có thể cung cấp điện cho các thiết bị nhỏ như đồng hồ thông minh và trong tương lai có thể là điện thoại di động.

Ông Yao cũng cho biết, mục địch cuối cùng của nghiên cứu là tạo ra một hệ thống sản xuất điện từ không khí lớn hơn nhằm phục vụ cho các mục đích sản xuất công nghiệp. Một khi mục đích của họ có thể đạt được, Air-gen sẽ trở thành một trong những giải pháp năng lượng sạch thay thế đầy hứa hẹn đối với con người.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.