SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển robot cua tí hon giúp tiêu diệt khối u hiệu quả

07:12, 28/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Northwestern (Mỹ) mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một mô hình robot hình cua nhỏ nhất thế giới có thể điều khiển từ xa để tiêu diệt các khối u một cách an toàn và hiệu quả.

Với kích thước chỉ rộng nửa milimet, tương đương với một con cua peekytoe tý hon, loại robot y tế mới do các kỹ sư tại Đại học Northwestern (Mỹ) có thể uốn cong, vặn xoắn, bò, đi, xoay vòng và thậm chí nhảy vô cùng linh hoạt nhằm mục đích di chuyển dễ dàng trong cơ thể người bệnh và tìm tới khối u để tiêu diệt nó.

robot cua ti hon dieu tri ung thu

Robot cua siêu nhỏ hoạt động nhờ lực đàn hồi. Ảnh: Đại học Northwestern 

Theo nhóm phát triển, với kích thước vô cùng nhỏ như vậy, mô hình robot cua không hoạt động nhờ phần cứng phức tạp, thủy lực học hay điện. Thay vào đó, robot sử dụng lực đàn hồi của cơ thể. 

"Bạn có thể tưởng tượng về robot vi mô như một đặc vụ chuyên sửa chữa hoặc lắp ráp cấu trúc hay cỗ máy nhỏ trong công nghiệp hoặc trợ lý phẫu thuật giúp xử lý tắc nghẽn động mạch, ngăn chảy máu trong hoặc loại bỏ khối u, trong quá trình hạn chế xâm lấn hết mức có thể", John A. Rogers, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Công nghệ của chúng tôi cho phép hàng loạt phương thức chuyển động có kiểm soát, có thể di chuyển ở tốc độ trung bình tương đương nửa chiều dài cơ thể robot mỗi giây", ông Rogers chia sẻ.

Để chế tạo robot, Rogers và cộng sự ứng dụng một vật liệu hợp kim nhớ hình dạng, có thể biến đổi thành hình dạng "đã ghi nhớ" khi nóng lên.

Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu dùng một chùm laser quét để làm nóng nhanh robot ở những vị trí khác nhau trên cơ thể nó. Một lớp phủ thủy tinh mỏng giúp robot quay trở lại hình dáng cũ khi nguội. Cơ chếnày cho phép robot thay đổi từ hình dạng ban đầu sang hình dạng đã ghi nhớ và ngược lại, quá trình tạo ra sự vận động.

Chùm laser không chỉ điều khiển robot từ xa mà hướng quét laser còn quyết định hướng đi của robot. Ví dụ, quét từ trái sang phải sẽ khiến robot di chuyển từ phải sang trái. Rogers giải thích do robot rất nhỏ, tốc độ nguội rất nhanh. Trên thực tế, việc giảm kích thước robot cho phép chúng đi nhanh hơn.

Để sản xuất robot tí hon, Rogers và cộng sự sử dụng một kỹ thuật mà họ giới thiệu cách đây 8 năm, đó là phương pháp lắp ráp bật tự động.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu dựng tiền thân của robot cua theo hình học phẳng hai chiều. Sau đó, họ kết hợp các tiền thân thành chất nền cao su co giãn nhẹ. Khi nới lỏng chất nền sau khi kéo căng, quá trình uốn dọc xảy ra khiến robot cua bật về hình dạng 3 chiều.

Với phương pháp sản xuất trên, nhóm nghiên cứu ở Đại học Northwestern có thể phát triển robot theo nhiều hình dáng và kích thước khác nhau.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.