SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển pin từ vật liệu silicon cho tàu vũ trụ

17:48, 11/09/2020
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu Đại học Clemson (Mỹ) đã phát triển một loại pin mới từ vật liệu silicon, với ưu điểm sạc nhanh, nhẹ, cung cấp năng lượng cho quá trình du hành vụ trụ, vệ tinh và tàu thăm dò sao Hỏa.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học bao gồm: Shailendra Chiluwal, Nawraj Sapkota, Apparao M. Rao và Ramakrishna Podila đến từ Viện vật liệu nano Clemson (CNI) với sự tài trợ của NASA.

Nhà khoa học Ramakrishna Podila, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đa số các vệ tinh chủ yếu lấy năng lượng từ mặt trời để vận hành, tuy nhiên vệ tinh cũng phải có pin tích trữ năng lượng khi hoạt động trong các vùng tối của Trái đất. Do đó, chúng ta cần thiết tạo ra 1 loại pin siêu nhẹ mà vẫn đảm bảo năng lượng vận hành tàu vũ trụ để giảm bớt chi phí và năng lượng tiêu hao trong quá trình thực hiện sứ mệnh.

99be5ed7f09019ce4081

 

Trước thực tế này, nhóm Clemson đã chọn làm việc với nano silicon, chất này có thể tích điện nhiều hơn, có nghĩa là có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong các tế bào nhẹ hơn. 

Silicon có thể tích trữ điện mạnh, việc sử dụng vật liệu silicon cho cực dương thay vì than và chì sẽ giúp tăng dung lượng lưu trữ gấp 10 lần. Tuy nhiên, trong quá trình phóng điện, silicon có xu hướng giãn nở, co lại và vỡ thành những mảnh nhỏ, gây ảnh hưởng tới cực dương và dễ hỏng pin.

Vì vậy, để tăng độ bền của pin silicon, nhóm nghiên cứu cải tiến vật liệu thành các hạt nano silicon với kích thước khoảng 30 micromet. Sau đó, các sợi silicon được kẹp giữa lớp nano carbon mỏng hơn 50.000 lần so với tóc người. "Những lớp nano này tạo thành cấu trúc 3D, duy trì liên kết giữa các hạt nano silicon sau 500 chu kỳ hoạt động, từ đó tăng tuổi thọ của pin", Shailendra Chiluwal, trưởng nhóm nghiên cứu nói và cho biết, với cấu trúc này, pin siicon vẫn có thể duy trì chức năng ngay cả khi xả pin, các hạt silicon nano bị vỡ ra.

pin-sao-hoa-2

 

Việc sử dụng nano carbon để tạo ra một cơ chế đệm, cho phép pin tăng khả năng sạc với tốc độ gấp bốn lần tốc độ pin thông thường. Các nhà nghiên cứu cho biết, ngoài sử dụng trong các loại xe điện, ô tô điện, pin silicon ứng dụng trong hệ thống năng lượng của các bộ du hành vũ trụ và tàu thám hiểm sao Hỏa.

Hiện nhóm đang làm việc với các đối tác trong ngành nhằm đưa công nghệ này ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích