SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển hỗn hợp xây dựng mới từ cây gai dầu

08:14, 02/04/2023
(SHTT) - Nhóm kỹ sư nghiên cứu của Đại học Nebraska–Lincoln đã phát triển một hỗn hợp xây dựng có nguồn gốc thực vật, vừa bền vững vừa thân thiện với môi trường, đồng thời giúp đáp ứng nhu cầu xây dựng của thế giới.

Vào năm 2018, dự luật trang trại liên bang tại Mỹ đã hợp pháp hóa việc sản xuất cây gai dầu. Đồng thời, Cục Quản lý Thực thi Dược phẩm loại bỏ cây và hạt gai dầu khỏi danh sách các chất bị kiểm soát. Đến năm 2019, Cơ quan lập pháp Nebraska đã thông qua đạo luật trồng cây gai dầu, thiết lập chương trình trồng cây gai dầu trên toàn tiểu bang. 

Cho đến nay, cây gai dầu vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc trong sản xuất nông nghiệp và nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhóm kỹ sư nghiên cứu tại Đại học Nebraska–Lincoln đã phát triển một hỗn hợp xây dựng thân thiện với môi trường có nguồn gốc từ cây gai dầu, chứng minh lợi ích to lớn của loài cây thân thảo này.

Marc Maguire, phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật Kiến trúc và Xây dựng Durham cho biết, hỗn hợp mới có khả năng thay đổi hoàn toàn ngành xây dựng. Nó nhẹ hơn xi măng Portland truyền thống, đồng thời cũng đáp ứng những tiêu chuẩn về các khối xây chịu lực do Hiệp hội Thử nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ đưa ra, bao gồm độ bền, khả năng hấp thụ nước và trọng lượng.

74

Hình ảnh các khối xây làm từ hỗn hợp cây gai dầu 

Đồng thời, ông nhấn mạnh: “Từ trước đến nay, trên thế giới chưa từng tồn tại vật liệu nào giống như thế này. Đây là loại composite làm từ sợi gai dầu và có khả năng chịu lực”.

Bên cạnh đó, thử nghiệm vật liệu cho thấy, nó đã loại bỏ 102 pound carbon dioxide tương đương trên mỗi ô vuông, nhiều hơn khoảng bốn lần so với hỗn hợp bê tông tiêu chuẩn. Hỗn hợp mới bao gồm phần bên trong xơ của thân cây gai dầu và chất liên kết, vừa có nguồn gốc bền vững vừa mang lại lợi ích trên các công trường. Trọng lượng hỗn hợp phù hợp cho những người thợ xây phải mang đi khắp nơi nhưng vẫn giữ được hiệu ứng khối lượng cần thiết trong quan điểm về kỹ thuật và thiết kế.

Trong kỳ nghỉ xuân, nhóm nghiên cứu của Maguire đã chế tạo 500 khối làm từ sợi gai dầu tại các cơ sở của Watkins Concrete Block ở Omaha. Họ sẽ sử dụng những khối gai dầu này để xây dựng các bức tường có kích thước thật trong phòng thí nghiệm cấu trúc của Trường Durham (Viện Peter Kiewit ở Cơ sở Scott), với mục đích kiểm tra hiệu suất bê tông trong một số khía cạnh như chống lại điều kiện thời tiết cực đoan, độ bền tổng thể của khối và khả năng cách nhiệt. Các kỹ sư dự kiến hoàn thành tất cả các kế hoạch vào cuối mùa hè.

Maguire chia sẻ thêm, sự thành công của hỗn hợp này có thể cung cấp cho nông dân vùng Nebraska một loại cây trồng mới, giúp giải quyết nhu cầu của ngành xây dựng đang phát triển. Khi có nhiều cây gai dầu hơn, chi phí hỗn hợp mới cũng giảm xuống đáng kể để cạnh tranh hơn nữa với các vật liệu tổng hợp hiện có trong xây dựng.

Nghiên cứu này hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà xây dựng, nhà sản xuất và nhà đầu tư trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, Maguire vẫn đang xem xét kỹ lưỡng những đề nghị được đưa ra.

Ông cho biết: “Có lẽ phải mất một khoảng thời gian nữa sản phẩm này mới được mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cố gắng để cung cấp sản phẩm tốt hơn, nhằm đáp ứng của người tiêu dùng”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.