SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mỹ phát minh thiết bị băng bó vết thương di động siêu nhỏ gọn và tiện lợi

15:11, 18/11/2019
(SHTT) - Một thiết bị gọn nhẹ do các nhà khoa học Mỹ phát triển có thể giúp tạo ra một miếng băng gạc phun trực tiếp lên vết thương hở khiến công việc sơ cứu trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học Montana, Mỹ, đã phát triển thành công một thiết bị gọn nhẹ cầm tay có thể giúp tạo ra một miếng băng sơ cứu có thể phun trực tiếp lên vết thương hở. Công nghệ này sẽ giúp cho công việc sơ cứu của các bác sĩ và y tá tại mọi địa điểm trở nên dễ dàng và kịp thời hơn.

Thiết bị phun băng y tế hoạt động trên nguyên lý sử dụng phương pháp đốt điện, được sử dụng rộng rãi trong y sinh. Sợi polymer được tạo ra bằng cách sử dụng trường tĩnh điện. Và để làm cho công nghệ này thích ứng với việc xử lý các vết thương dễ bị tổn thương, các nhà khoa học đã hạn chế tác động của trường điện để đưa các sợi dược liệu lên bề mặt da một cách an toàn.

Thay vì sử dụng chênh lệch điện áp giữa thiết bị và bề mặt da để phun băng, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp áp lực khí nén để bắn miếng băng gạc ra ngoài .

Các tác giả của công trình giải thích hoạt động của thiết bị có thể được so sánh với bình xịt phun sơn dưới áp lực.

thiet bi bang bo vet thuong

Hoạt động của thiết bị tương tự như nguyên lý vận hành của bình xịt phun sơn dưới áp lực 

Thiết bị này đã được thử nghiệm trên vết thương lợn cũng như trên bàn tay người có đeo găng. Nó cũng được chứng minh đủ an toàn trong việc đưa thuốc đến vị trí bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu giải thích cách thức này có thể được sử dụng để bảo vệ vết thương hở không bị nhiễm trùng từ môi trường bên ngoài, cũng như kiểm soát được lượng thuốc phun theo thời gian.

Các vật liệu tạo băng và thuốc có thể được bác sĩ lựa chọn riêng cho từng trường hợp cụ thể của bệnh nhân.

Công nghệ này sẽ giúp cung cấp hỗ trợ tốt hơn cho những trường hợp khẩn cấp ở những vùng không có dịch vụ y tế.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.